Đảm bảo an toàn an ninh mạng

Thực hiện Luật An ninh mạng, Luật An toàn thông tin mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành của Trung ương, những năm qua, tỉnh Sơn La đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc xây dựng kết cấu hạ tầng viễn thông, góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh trên các lĩnh vực và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Tuy nhiên, trước cuộc cách mạng 4.0, chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức về an ninh, trật tự, an toàn xã hội đến từ không gian mạng. Các thế lực thù địch sử dụng không gian mạng để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, chống Đảng, Nhà nước, kích động tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự. Hoạt động gián điệp mạng, tình trạng lộ bí mật nhà nước trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường...

Các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đối với nhiệm vụ bảo đảm an toàn an ninh mạng; coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc giữ gìn ổn định chính trị, xã hội gắn liền với thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, phát triển chính quyền điện tử.

Việc triển khai an toàn an ninh mạng phải thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và lộ trình triển khai chung của tỉnh và các cơ quan, đơn vị. Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an toàn thông tin, an toàn dữ liệu trên môi trường mạng, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Tăng cường hiệu lực hiệu quả thực thi về an toàn an ninh mạng; xây dựng quy định tiếp nhận, phối hợp, triển khai xử lý nguồn phát tán thông tin, đối tượng phát tán thông tin phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Kiện toàn đội ứng cứu sự cố mạng, máy tính của tỉnh đủ năng lực để thực hiện hỗ trợ, ứng cứu sự cố trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước; các tổ chức chính trị xã hội.

Kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử tỉnh để thống nhất chỉ đạo, điều phối chung giữa các lực lượng trong thực hiện chức năng đảm bảo an toàn an ninh mạng trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khi triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phải quản lý tập trung tại tỉnh. Các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ bảo đảm an toàn an ninh mạng. Thường xuyên tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ phát triển công nghệ thông tin và bảo đảm an toàn an ninh mạng.

Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet, cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng ở địa bàn tỉnh thực hiện kịp thời đồng bộ các biện pháp ngăn chặn và truy cập tới nguồn phát tán thông tin. Phối hợp với các cơ quan nhà nước trong việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng.

Tiếp tục triển khai hệ thống giám sát an ninh mạng để bảo đảm tất cả các hệ thống thông tin, phần mềm cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh được triển khai giám sát an toàn an ninh mạng đồng bộ, nhiều lớp. Xây dựng hệ thống dự phòng đủ năng lực bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để kịp thời xử lý khắc phục khi xảy ra sự cố. Triển khai các biện pháp kỹ thuật giám sát thường xuyên liên tục phát hiện kịp thời, xử lý triệt để các thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin giả, thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Minh Khánh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới