Đa dạng hóa các sản phẩm từ quả

Không những trồng cây ăn quả theo quy trình VietGAP, làm du lịch nông nghiệp xanh, HTX nông nghiệp Quyết Thanh ở tiểu khu Khí Tượng, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu) còn mạnh dạn đầu tư dây truyền chế biến các loại quả sau thu hoạch để làm tăng giá trị sản phẩm.

Sơ chế chuối để làm sản phẩm sấy khô tại HTX nông nghiệp Quyết Thanh.

Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thanh hiện có 9 ha trồng các loại cây ăn quả như hồng giòn, bơ, mận, đào, cam, lê... áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt theo hướng VietGAP và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận. Để nâng cao giá trị sản phẩm các loại quả, tạo việc làm và làm tăng thu nhập cho các thành viên HTX, năm 2019, HTX đã đầu tư xây dựng xưởng chế biến với diện tích hơn 200 m² và lắp đặt  2 dây chuyền chế biến, đóng gói, bảo quản quả để phục vụ chế biến quả tươi, gồm: 2 máy sấy nóng, 1 máy sấy lạnh với công suất chế biến đạt 1,5 tấn quả tươi/ngày; 1 máy đóng gói sản phẩm và 2 kho lạnh với diện tích 24 m² để bảo quản sản phẩm. Ngay trong năm đầu tiên, HTX đã chế biến được trên 10 tấn mận hậu, 5 tấn hồng giòn, 6 tấn chuối tây, 5 tấn xoài, 5 tấn chanh leo và 0,7 tấn đu đủ thành các sản phẩm sấy dẻo, nước cốt để xuất ra thị trường. Với quy trình sấy lạnh, các sản phẩm vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon của từng loại quả, mẫu mã đẹp mà không mất đi hàm lượng dinh dưỡng và vitamin có trong quả tươi. Các loại hoa quả sấy cũng không sử dụng chất bảo quản và rất ít đường nhằm bảo đảm sức khỏe và chế độ ăn của người tiêu dùng. Các sản phẩm đều được đóng gói và bảo quản trong bao bì đẹp, chất lượng, bền và an toàn, có ghi địa chỉ, thời gian sản xuất và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Một trong những sản phẩm tiêu biểu của HTX là sản phẩm hồng giòn sấy dẻo. Khi vào mùa thu hoạch, những trái hồng giòn chín mọng được thu hái cẩn thận để không bị dập nát, sau đó được rửa sạch bằng nước muối, gọt vỏ để xếp vào khay trước khi đưa vào lò sấy. Chị Lương Thị Thanh, thành viên HTX chia sẻ: Để miếng hồng giòn được ngon và khô đều, người sấy phải thường xuyên lật trái hồng để thành phẩm được đẹp mắt. Các công đoạn làm ra hồng sấy dẻo tưởng đơn giản nhưng lại tốn rất nhiều công sức, đòi hỏi sự tỷ mỉ khéo léo mới tạo nên được những trái hồng không đen, có màu đỏ đẹp mắt như được phủ một lớp mật lên trên. Do không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào nên hồng vẫn giữ được màu sắc gần như trái tươi. Sản phẩm có thể để được 1 năm sau ngày đóng gói.

Được sự hướng dẫn, tuyên truyền vận động của UBND huyện Mộc Châu và các phòng chuyên môn, HTX Quyết Thanh đã đăng ký tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) bởi đây chính là hướng đi cho các sản phẩm chế biến của HTX. Tháng 8 năm 2019, HTX đã đăng ký tham gia Chương trình OCOP với 4 sản phẩm dự thi cấp tỉnh, kết quả  sản phẩm hồng giòn sấy dẻo đạt chứng nhận 4 sao; sản phẩm mận sấy dẻo, xoài sấy dẻo, chuối sấy dẻo đạt chứng nhận 3 sao, trong đó sản phẩm xoài sấy dẻo được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2019.

 

Các sản phẩm của HTX nông nghiệp Quyết Thanh

 

Ông Phạm Văn Quyết, Giám đốc HTX nông nghiệp Quyết Thanh cho biết: Từ việc đưa công nghệ chế biến vào sản xuất sau thu hoạch, HTX tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng diện tích nhà xưởng để phát triển thêm các sản phẩm hoa quả sấy khác như ổi, nhãn, đu đủ, chanh leo... Mục tiêu đến 2020, HTX sẽ có 8 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao. Để HTX nông nghiệp Quyết Thanh Mộc Châu phát triển bền vững đúng định hướng, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ và ủng hộ của các cấp, các tổ chức liên quan trong hỗ trợ phát triển, quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm của HTX ngày một vươn xa ra nhiều thị trường...

Bằng sự nỗ lực không ngừng, HTX nông nghiệp Quyết Thanh đã mang đến cho du khách những sản phẩm đặc trưng của cao nguyên Mộc Châu, góp phần đưa những hoa quả  đặc trưng trên cao nguyên Mộc Châu trở thành những sản phẩm du lịch tiêu biểu, là món quà tặng cho các du khách gần xa.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới