Đa dạng hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Bắc Yên, luôn được Huyện Đoàn phối hợp với các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao hiểu biết chấp hành pháp luật trong ĐVTN, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

 

Ra mắt mô hình “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội” tại xã Hang Chú.

 

Xác định phổ biến giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo các chủ đề, chủ điểm của từng tháng. Đồng chí Hoàng Thị Huệ, Bí thư huyện đoàn Bắc Yên, cho biết: Để nâng cao nhận thức về pháp luật cho ĐVTN, Huyện Đoàn đã tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, như: Tổ chức tuyên truyền miệng, diễn đàn, hội nghị học tập, tập huấn, hội thi, cuộc thi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Đoàn, các buổi sinh hoạt chi đoàn... Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Bắc Yên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật từ các trang mạng xã hội của các chi đoàn cơ sở dưới nhiều hình thức sinh động, phong phú; phối hợp với các phòng, ban, Công an huyện triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐVTN về vai trò, tầm quan trọng của tuổi trẻ trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, phòng chống mua bán người và những phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm trong tình hình mới. Ngoài ra, chú trọng tuyên truyền các bộ luật liên quan trực tiếp ĐVTN, như: Luật Căn cước công dân, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật Thanh niên... thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia. Kết quả, 5 năm qua, Huyện Đoàn Bắc Yên đã phối hợp tổ chức lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến đoàn viên, thanh thiếu niên được hơn  400 cuộc, với trên 40.600 lượt đoàn viên, hội viên tham gia lắng nghe; in sổ tay, tài liệu phát cho các đồng chí trong Ban Chấp hành các chi đoàn tại cơ sở; phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện phát gần 600 tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên mục phát thanh và truyền hình huyện đã giúp nâng cao nhận thức và phát huy vai trò tuổi trẻ trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cùng với công tác tuyên truyền, Huyện Đoàn đã thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại khu phố, xây dựng cổng trường an toàn; tổ chức các hoạt động về nguồn, chăm sóc, giúp đỡ đối tượng chính sách; tham gia các hoạt động vì cộng đồng; qua đó giúp cho thanh niên thấy được vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, từ đó, xây dựng lối sống lành mạnh, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước. Nhiều mô hình, cách làm trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên đã phát huy hiệu quả tích cực tại cơ sở, như: thành lập và hoạt động có hiệu quả 7 mô hình “Cổng trường tự quản về an toàn giao thông”; 5 mô hình “Bến đò ngang an toàn”; 1 mô hình “Khu dân cư không có thanh niên mắc tệ nạn xã hội”; 100% các xã duy trì mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”. Đặc biệt là duy trì hơn 80 câu lạc bộ tại cơ sở, gồm: “Tuổi trẻ với pháp luật”; “Thanh niên phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Thắp sáng niềm tin”; “Thanh niên không vi phạm pháp luật”...  Các câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo định kỳ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến thanh niên, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương...

Có thể thấy, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giúp ĐVTN trên địa bàn huyện Bắc Yên nâng cao nhận thức đúng đắn về pháp luật, qua đó hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới