Đa dạng hình thức giáo dục lịch sử cho học sinh

“Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam...” thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua Bảo tàng Sơn La, các đơn vị trường học đã phối hợp tổ chức nhiều hình thức giáo dục giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử. Tổ chức tham quan, trải nghiệm các di tích lịch sử, là cách làm hay giúp cho học sinh hiểu sâu hơn về truyền thống cách mạng, vun đắp tình yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ.

 

 

Các em học sinh tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

 

Sơn La là một trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trên địa bàn tỉnh có Khu căn cứ cách mạng Mường Chanh (Mai Sơn); Khu căn cứ cách mạng Mộc Hạ (Vân Hồ); Khu kháng chiến 99 (Bắc Yên)... cùng nhiều di tích lịch sử, như: Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La; di tích Văn bia Quế Lâm ngự chế - Đền thờ Vua Lê Thái Tông (Thành phố); di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào (Yên Châu); di tích lịch sử ngã ba Cò Nòi (Mai Sơn)… Những địa chỉ đỏ này đã và đang là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các lớp thế hệ học sinh khi đến tham quan, trải nghiệm.

 

Chương trình “Sơn La - Hành trình di sản” do Bảo tàng lịch sử Quốc gia phối hợp với Bảo tàng Sơn La tổ chức cuối tháng 11 vừa qua đã thu hút hàng trăm học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi và Trường Tiểu học, THCS & THPT Chu Văn An tham gia. Chương trình được tổ chức đa dạng hoạt động dưới hình thức thi trả lời các câu hỏi về lịch sử xoay quanh các chủ đề về lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Sơn La; các địa danh, di tích lịch sử nổi tiếng; những năm tháng đấu tranh chống thực dân Pháp và truyền thống lịch sử, văn hóa đặc trưng của nhân dân các dân tộc Sơn La... Nhằm tạo sự hứng thú hơn cho học sinh, Ban tổ chức còn tạo ra một không gian trải nghiệm cho các em mua hàng bằng tem, phiếu; nấu những món ăn thời bao cấp... đã gây được sự chú ý đặc biệt đối với đông đảo học sinh.

 

Chia sẻ cảm xúc khi tham gia các hoạt động của chương trình giáo dục lịch sử trải nghiệm, em Nguyễn Tiến Thành, học sinh lớp 7, Trường THCS Nguyễn Trãi, phấn khởi, nói: Lần đầu tiên em được tham gia chương trình vui và bổ ích như thế này. Em rất ấn tượng với không gian văn hóa thời bao cấp, hiểu được những nỗ lực của cha mẹ, ông bà đã vượt qua thời kỳ đầy gian khó đó. Ở phần thi kiến thức lịch sử, em nhận thấy, việc học môn Lịch sử thú vị hơn, hấp dẫn hơn và em thêm tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương Sơn La. Những kiến thức lịch sử tiếp thu được trong trải nghiệm hôm nay sẽ bổ trợ rất nhiều cho em khi học môn Lịch sử của những giờ học chính khóa trên lớp. Em rất muốn tiếp tục được tham gia nhiều chương trình ngoại khóa về môn Lịch sử như thế này.

 

Điểm nhấn tạo sự hứng thú cho các em học sinh tham dự “Sơn La - Hành trình di sản”, đó là các em được tham quan khu Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La. Theo chia sẻ, các em học sinh đã cảm nhận được sự anh dũng, kiên cường của các chiến sỹ cộng sản, thấy quý trọng hơn cuộc sống độc lập, tự do, thêm yêu quê hương, đất nước và nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng với sự hy sinh của ông, cha.

 

Bà Lưu Thị Hải Anh, Giám đốc Bảo tàng Sơn La cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức thêm nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử về văn hóa nhằm thu hút học sinh đến học tập, tham quan... Góp phần tăng thêm sự hấp dẫn cho học sinh khi khám phá các giai đoạn lịch sử và không gian văn hóa của nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

 

Việc đổi mới hình thức dạy và học môn Lịch sử như: Thi tìm hiểu, tham quan, trải nghiệm đã giúp cho việc học môn Lịch sử không còn khô khan, cứng nhắc và khó nhớ, mà tạo sự hấp dẫn hơn đối với học sinh. Từ đó, giúp các em thêm yêu thích môn lịch sử, hiểu thêm truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, cũng như tinh thần anh dũng, bất khuất của cha ông đấu tranh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, để thế hệ trẻ được sống trong tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới