Cựu chiến binh tiêu biểu làm kinh tế giỏi

Theo lời giới thiệu của Hội Cựu chiến binh huyện Vân Hồ, chúng tôi đến với bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ tìm hiểu về cựu chiến binh Mùi Văn Quý, một CCB gương mẫu tiêu biểu của huyện, là tấm gương sáng cho nhân dân trong bản và thế hệ trẻ học tập, noi theo.

 

Cựu chiến binh Mùi Văn Quý.

Đến thăm cựu chiến binh Mùi Văn Quý, chúng tôi thật sự ấn tượng trước đồi cây ăn quả có trên 200 gốc mận hậu; 1.500 gốc đào đang vào vụ thu hoạch... Đã gần 70 tuổi, nhưng ông Quý rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mời chúng tôi vào uống nước trong ngôi nhà mới xây khang trang 2 tầng cùng các vật dụng sinh hoạt đắt tiền. Ông Quý nói: Hiện, gia đình tôi có 6 thành viên, gồm vợ chồng tôi, con trai, con dâu và 2 cháu nội đang học cấp 3 và cấp 1. Tôi có sức khỏe, nên vẫn lao động và tích cực tham gia phát triển kinh tế.

Năm 2012, gia đình ông đã thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp &PTNT Chi nhánh huyện Mộc Châu mua máy xúc về san, sửa, cải tạo ruộng, nương và phục vụ nhu cầu thuê san ủi đất của người dân trên địa bàn. Với 3 ha, gia đình ông phát triển mô hình kinh tế VAC, ngoài trồng cây ăn quả, hằng năm gia đình ông chăn nuôi thêm gia súc, gia cầm, cá, đem lại thu nhập trên 600 triệu đồng/năm. Không chỉ chăm lo kinh tế gia đình, ông Quý còn nhiệt tình giúp đỡ các hội viên CCB, người dân trong bản kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; giúp 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong bản bằng cách cho mượn 3.000 m2 đất để sản xuất; tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương với mức công 4 triệu đồng/người/tháng.

Trong câu chuyện với người dân trong bản, chúng tôi được biết 5 năm qua, ông Quý với trách nhiệm là người đảng viên, cựu chiến binh gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, để bà con học làm theo. Từ năm 2011 đến nay, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm người “có uy tín của bản”, tham gia với cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề trong bản. Với vai trò là “người có uy tín”, trong cuộc sống hằng ngày, ông Quý tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong bản thực hiện tốt hương ước của bản, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Vận động người dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới; gia đình ông còn tự nguyện hiến 60 m2 đất làm đường giao thông liên bản.

Vừa phát triển kinh tế, tích cực tham gia công tác xã hội, nhiệt tình trong phong trào địa phương, năm 2017, ông Quý được UBND huyện Vân Hồ tặng Giấy khen, Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng Bằng khen. Tháng 6/2018 ông được Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh biểu dương là 1 trong 102 người cao tuổi tiêu biểu trên địa bàn tỉnh làm kinh tế giỏi giai đoạn 2012-2017.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới