Cựu chiến binh SXKD giỏi

Cựu chiến binh Cầm Văn Miến, bản Củ, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, là tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu, tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu cho gia đình và chia sẻ cùng đồng đội kinh nghiệm sản xuất, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”.

                                 

CCB Cầm Văn Miến giới thiệu về mô hình trồng nhãn ghép của gia đình.

           

Năm 1973, ông Cầm Văn Miến được xuất ngũ về địa phương. Phát huy tinh thần bộ đội Cụ Hồ, ông tích cực tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 1977-1980, ông được cử đi học bồi dưỡng sư phạm, sau đó về làm giáo viên ở Trường tiểu học xã Chiềng Cang. Ông Miến chia sẻ: Sau khi học xong, tôi xin về xã dạy với mong muốn con em trong xã biết chữ, biết đọc, có kiến thức. Đến năm 1995, tôi được nghỉ hưu theo chế độ.

           

Sau khi nghỉ hưu, ông tự tìm hiểu kỹ thuật, vay vốn để đầu tư trồng 1.000 cây nhãn, vừa làm, vừa học hỏi kiến thức, nhờ đó vườn nhãn của gia đình ông phát triển tốt. Đến năm 2014, ông Miến đã đốn tỉa và ghép toàn hộ vườn nhãn, kết quả, năng suất cũng như chất lượng quả nhãn được nâng lên rõ rệt. Với vườn nhãn ghép trung bình cho thu hoạch 200 tấn quả/năm; nuôi 10 con trâu, bò và thả cá... thu nhập của gia đình ông từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng/năm. Ông đã đầu tư mua 1 chiếc ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và đưa đón học sinh trong bản đến trường.

           

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Miến đã giúp đỡ hàng chục gia đình hội viên cựu chiến binh và người dân trong bản có hoàn cảnh khó khăn bằng việc cho vay vốn không tính lãi; đưa trâu, bò cho hộ nghèo nuôi giẽ; hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả. Ngoài ra, ông Miến còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập từ 200-250 nghìn đồng/người/ngày. Vụ thu hoạch nhãn vừa rồi, gia đình ông tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động, giúp họ có thêm nguồn thu nhập, vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19.

           

Ông Tòng Văn Dần, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chiềng Cang, nhận xét: Ông Miến tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động người dân trong bản chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ông Cầm Văn Miến, luôn phát huy tinh thần vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng bản làng, quê hương giàu đẹp.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới