Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Rời quân ngũ năm 1992 trở về quê nhà, cựu chiến binh Nguyễn Thế Viên, bản Huổi Thón, xã Chiềng Hặc (Yên Châu) đã phát huy phẩm chất của người lính trong xây dựng cuộc sống mới; tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi kết hợp kinh doanh vươn lên làm giàu cho gia đình và chia sẻ cùng đồng đội kinh nghiệm sản xuất, trở thành điển hình của Hội CCB xã trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”.

                      

           

Vườn xoài chất lượng cao của gia đình ông Nguyễn Thế Viên.

           

Năm 2015, ông Viên đã chuyển đổi 5 ha đất trồng ngô năng suất thấp sang trồng cây xoài ghép, nhãn, bưởi diễn, mít thái. Để có kiến thức sản xuất, ông tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do huyện, xã tổ chức; đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương khác để áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình. Đất không phụ công người, diện tích cây ăn quả của gia đình ông Viên đã cho thu hoạch 3 vụ quả, thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông còn đào ao rộng 600m² để nuôi cá kết hợp nuôi gà, vịt và mở cửa hàng tạp hóa, kho sấy nông sản phục vụ bà con trong vùng. Với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, gia đình ông đã có tổng thu nhập từ 700 - 800 triệu đồng/năm và tạo việc làm thời vụ cho từ 10 - 15 lao động địa phương, với thu nhập 5 - 6,5 triệu đồng/tháng.

           

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, ông Viên còn cung cấp mắt ghép cây ăn quả miễn phí cho các hộ nghèo trong bản; cung cấp giống ngô, phân bón theo hình thức trả chậm; hướng dẫn các hội viên CCB trong bản kỹ thuật ghép cải tạo vườn tạp, nuôi gà, vịt; giúp đỡ 7 hội viên CCB nghèo trong xã vay vốn không tính lãi để đầu tư chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Ông đã hỗ trợ, giúp được 3 hộ thoát nghèo, có cuộc sống ổn định.

           

Năm 2020, CCB Nguyễn Thế Viên được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”; nhiều lần được Hội Nông dân tỉnh, Hội CCB tỉnh, UBND huyện Yên Châu tặng Giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi. Ông xứng đáng là tấm gương để các hội viên khác học tập, noi theo.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới