Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Sau khi rời quân ngũ trở về quê nhà, cựu chiến binh Đinh Văn Chấn ở bản Pe, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, luôn phát huy phẩm chất của người lính, nỗ lực, tìm tòi vượt qua khó khăn, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm giàu cho gia đình và chia sẻ cùng đồng đội kinh nghiệm trong sản xuất, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”.

Vườn nhãn ghép của gia đình CCB Đinh Văn Chấn.

Qua giới thiệu của Hội CCB huyện Bắc Yên, đến thăm mô hình kinh tế do CCB Đinh Văn Chấn, chúng tôi càng thêm cảm phục nghị lực và quyết tâm vươn lên làm giàu của anh. CCB Đinh Văn Chấn sinh năm 1978, năm 1999 anh nhập ngũ tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La. Dù là CCB sinh ra sau chiến tranh, không có thời gian phải chiến đấu trên chiến trường, song môi trường quân đội đã trui rèn anh trở nên bản lĩnh, ý chí vượt qua gian khó trước mọi thử thách. Sau 3 năm, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, bắt tay vào phát triển kinh tế trong muôn vàn khó khăn, vừa thiếu vốn, vừa không có kinh nghiệm sản xuất. Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả, anh Chấn chia sẻ: Gia đình có 4 ha nhãn trồng từ năm 1996 đã già cỗi, cách một năm cây mới cho quả, thu nhập bấp bênh. Trăn trở với việc cải tạo vườn cây, vừa tham khảo trên sách báo, vừa đi học tập, tham quan một số mô hình nhãn ghép tại huyện Mai Sơn và Sông Mã. Đặc biệt là nhờ có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ người dân cải tạo vườn tạp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, tôi đã triển khai áp dụng phương pháp ghép giống mới trên 1 ha nhãn của gia đình. Sau 1 năm, nhãn ghép đã cho quả, thu được hơn 5 tấn quả, bán được hơn 80 triệu đồng. Phấn khởi với kết quả thu được, tôi tiếp tục ghép thêm 1 ha nhãn nữa, đến nay, với 2 ha nhãn ghép bình quân mỗi năm cho sản lượng khoảng 30 tấn quả, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm.

Ngoài diện tích nhãn đang phát triển xanh tốt, năm 2017, từ số tiền tích góp bán nhãn anh tiếp tục đầu tư trồng mới 4 ha xoài và lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho diện tích cây ăn quả của gia đình. Nhờ áp dụng chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, sau 3 năm, diện tích xoài của gia đình bắt đầu cho thu hoạch. Vụ xoài năm 2020, gia đình anh Chấn bán được gần 8 tấn, thu gần 100 triệu đồng. Dự kiến, từ năm 2022 trở đi, sản lượng xoài mỗi năm ước đạt 40-50 tấn, sẽ mang lại nguồn thu nhập cho gia đình anh từ 350 đến 450 triệu.

Không chỉ sản xuất giỏi, anh Chấn còn là đảng viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia hoạt động Hội Cựu chiến binh và phong trào đoàn thể của xã Song Pe, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng, anh luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân kết hợp tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả cho các cựu chiến binh và người dân trong xã, giúp họ từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Ghi nhận thành tích anh đã đạt được UBND tỉnh tặng Bằng khen “Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” năm 2018 và 2019; UBND huyện Bắc Yên, Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiều lần biểu dương, tặng Giấy khen về thành tích làm kinh tế giỏi. Cựu chiến binh Đinh Văn Chấn xứng đáng là tấm gương để các hội viên khác học tập, noi theo.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới