Cựu chiến binh hiến đất xây lớp học

Mọi người ở bản Híp, xã Chiềng Khương (Sông Mã) ai cũng nể phục cựu chiến binh Lò Văn Hỏi bởi trong thời buổi “tấc đất, tấc vàng” mà ông vẫn hiến hàng trăm m² đất của gia đình để xây dựng điểm trường mầm non khang trang ngay trong khu vườn của gia đình.

 

Cựu chiến binh Lò Văn Hỏi bên điểm trường Mầm non bản Híp

được xây dựng khang trang trên diện tích đất do ông hiến tặng.

                 

Năm nay, ông Hỏi 64 tuổi, dáng người thấp, đậm, mái tóc điểm bạc, đón chúng tôi với nụ cười đôn hậu. Qua trò chuyện, được biết từ năm 1979 đến 1982, ông Hỏi từng tham gia quân ngũ tại Trung đoàn 754; xuất ngũ trở về với bản chất người lính “Bộ đội Cụ Hồ” ông đã tích cực lao động, sản xuất, tham gia làm thủ quỹ - kế toán bản, Phó trưởng bản rồi làm Trưởng bản Híp đến năm 2000, giờ ông là Chi hội trưởng Hội CCB và Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi của bản. Nói về lý do hiến đất để xây dựng nhà lớp học, ông Hỏi chia sẻ: Nếu không có lớp học tại bản, các cháu nhỏ sẽ phải ra tận trung tâm xã học, vừa xa vừa không đảm bảo an toàn giao thông, còn các phụ huynh phải mất công, mất việc đưa, đón con hằng ngày. Có lớp học thì con, cháu mình sau này cũng sẽ được học gần nhà, vì vậy tôi đã quyết định hiến đất xây điểm trường. Khi đề xuất các con tôi đều ủng hộ, mặc dù tiếc phải chặt phá nhiều cây ăn quả của gia đình.

                 

Những năm trước đây, các cháu bậc mầm non ở bản Híp phải học nhờ tại điểm trường tiểu học chật trội ở bản. Năm 2018, điểm trưởng tiểu học được đầu tư xây dựng để phục vụ các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, vì vậy lớp học mầm non không thể học ghép. Tuy nhiên, lại không có quỹ đất để dựng lớp học, các cháu phải ra học tại trường mầm non đóng tại trung tâm xã, cách bản hơn 2 km. Trước thực trạng đó, cựu chiến binh Lò Văn Hỏi đã quyết định hiến 315 m² đất vườn của gia đình cho Trường Mầm non Hoa Hồng dựng lớp học cho gần 40 cháu học sinh của bản. Để có đất xây dựng điểm trường mầm non, ông Hỏi phải chặt đi nhiều vải thiều, nhãn, bưởi, hằng năm đang đem lại thu nhập cho gia đình ông hàng chục triệu đồng. Không chỉ hiến đất xây dựng lớp học, khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, đổ bê tông đường nội bản, gia đình ông cũng không ngần ngại hiến hơn 70 m² đất để mở rộng đường...

                 

Ông Lò Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương cho biết: Ông Hỏi là một CCB luôn gương mẫu trong công việc, cuộc sống cũng như các hoạt động xã hội của bản, xã. Việc gia đình ông tự nguyện hiến đất xây điểm trường cho các cháu học sinh là một nghĩa cử đẹp và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhiều hộ trong xã đã học tập và tự nguyện hiến đất để mở đường và xây các công trình phúc lợi khác. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

                 

Điểm trường mầm non bản Híp được hoàn thiện và đi vào hoạt động trên khuôn viên 315  các cháu được học tập và có không gian rộng rãi để tổ chức các hoạt động vui chơi. Cô Nguyễn Thị Tuyết, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng xã Chiềng Khương, chia sẻ: Trước đây, do không có đất để xây điểm trường chúng tôi phải học nhờ bên điểm trường tiểu học gặp nhiều khó khăn. Từ khi được gia đình ông Lò Văn Hỏi hiến đất để xây dựng lớp học, có khuôn viên riêng nên việc dạy và học đã thuận lợi hơn rất nhiều; chúng tôi rất vui và cảm động trước việc làm đầy ý nghĩa của ông Hỏi.

                 

Theo lời cựu chiến binh Lò Văn Hỏi, hằng ngày được nghe tiếng nói, cười trẻ thơ luôn là niềm hạnh phúc, giúp ông cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Có thể thấy việc cựu chiến binh Lò Văn Hỏi hiến đất xây trường học là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hi sinh những lợi ích cá nhân, của gia đình để đem lại lợi ích chung cho cộng đồng, cùng chia sẻ những khó khăn trong sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới