Củng cố vững chắc thế trận lòng dân

Đứng chân trên tuyến biên giới thuộc xã Lóng Sập (Mộc Châu) với địa bàn quản lý rộng, đường biên giới dài, giao thông đi lại khó khăn, hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi. Do đó, trong những năm qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập luôn gần dân, sát dân, củng cố vững chắc thế trận lòng dân, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

 

Các chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập giúp dân làm nương.

 

Cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lóng Sập đến bản Buốc Pát, xã Lóng Sập giúp dân phát triển kinh tế, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tình cảm quân dân nơi biên giới. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Tráng A Của, Đội trưởng Đội Vận động quần chúng nói: Cứ thành lệ, trung bình mỗi tháng một lần, chúng tôi đến các bản tuyên truyền vận động bà con thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giúp bà con làm nương, dựng chuồng trại, chăm sóc cây trồng, thu hoạch mùa màng... Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các bản đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, người già không nơi nương tựa... Ông Mùa A Dé, Trưởng bản Buốc Pát tiếp lời: Những năm qua, nhờ có sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, nhân dân trong bản đã hiểu biết về pháp luật, không du canh, du cư, buôn bán, tàng trữ ma túy... Bộ đội còn cho con giống, cây trồng giúp dân phát triển kinh tế, giúp các cháu học sinh trong bản được đến trường, biết cái chữ... bà con trong bản cám ơn bộ đội nhiều lắm. 

Để giúp dân phát triển kinh tế, trong năm qua, Đồn đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện Mộc Châu triển khai mô hình trồng chanh leo thương phẩm trên đất dốc cho 3 hộ dân với 1.450 gốc trên 2,6 ha tại xã Lóng Sập, thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp dân trồng cây và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Vụ chanh leo năm trước cho thu hoạch từ 15- 18 tấn/ha, thu nhập bình quân 150 triệu đồng/ha, mở ra hướng phát triển kinh tế mới để bà con nhân rộng, làm theo. Đặc biệt, để giúp nhân dân khu vực biên giới nước bạn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, Đồn đã triển khai dự án trồng thử nghiệm cây chanh leo tại bản Pa Khum Nọi, khu Pa Háng- Huổi Hiềng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào), với quy mô 1ha, dự kiến cuối tháng 5/2018 sẽ hoàn thành.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để xây dựng củng cố vững chắc thế trận lòng dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã tăng cường giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, từ đó, lấy cán bộ, chiến sỹ làm nòng cốt xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hiệp định, quy chế khu vực biên giới, Luật Biên giới quốc gia cho đông đảo người dân; triển khai ký kết tự chủ, tự quản đường biên mốc giới đối với 12 bản, 42 hộ gia đình và 3 tập thể, duy trì hoạt động của 47 tổ tự quản về ANTT; tổ chức cho 183 hộ tại địa bàn khu vực biên giới ký kết thực hiện tốt nội dung cam kết “5 có, 5 không” trong đồng bào dân tộc Mông… Bên cạnh đó, trong năm 2017, Đồn đã phối hợp và khâu nối với các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện tặng 1.290 suất quà với trị giá trên 260 triệu đồng cho đồng bào nghèo và các cháu học sinh trên địa bàn 3 xã biên giới là Chiềng Sơn, Chiềng Khừa, Lóng Sập; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu và chính quyền 3 xã biên giới gồm: Chiềng Sơn, Chiềng Khừa, Lóng Sập trao 109 con bò giống cho hộ nghèo từ nguồn vốn của Bộ Tư lệnh Biên phòng và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cho các gia đình chính sách, gia đình tham gia ký kết tự chủ, tự quản đường biên, mốc quốc giới trên địa bàn 3 xã và khu Pa Háng- Huổi Liềng huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào). Đặc biệt, trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, được triển khai hơn 3 năm nay, dù trời nắng hay mưa, cứ 5 giờ sáng, khi khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sỹ được chia thì một phần trong số đó được bớt lại để dành cho 34 em học sinh mầm non, tiểu học ở điểm trường Buốc Pá, qua đó, giúp chia sẻ gánh nặng với các bậc phụ huynh và khuyến khích các em học sinh đến trường. Cùng với đó, Đồn nhận đỡ đầu 3 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng hỗ trợ 500 nghìn đồng.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã củng cố vững chắc thế trận lòng dân, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của nhân dân khu vực biên giới, góp phần giữ vững chủ quyền, biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới