Công văn của UBND tỉnh Sơn La về việc chủ động phòng tránh, ứng phó với lũ quét, sạt lở đất

Kính gửi:

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;

- Các sở, ban ngành thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ 18-21/7/2018, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có mưa rất to thành phố Sơn La 157,9mm; Nà Xá - Phù Yên 335,9mm; Xã Là - Sông Mã 163,0mm; Chiềng Mai - Mai Sơn 161,0mm; KM46 - Vân Hồ 508,5mm; KM22 - Vân Hồ 480,0mm; Mộc Châu 358mm; Bắc Yên 219,0mm; Yên Châu 203mm. Mưa lũ đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân đặc biệt mưa lũ đã làm 6 người chết, 1 người bị thương, nguyên nhân chính là do sự chủ quan, lơ là bất cẩn của người dân khi có lũ (vớt củi, rác trên suối, chằng chống nhà cửa trong lúc mưa lũ...).

Theo tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc (Bản tin XTND 06- 23/DBKT phát lúc 14giờ 40 phút, ngày 24/7/2018), do ảnh hưởng của vùng áp thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới nên từ chiều 25/7 mưa lớn sẽ xảy ra trên địa bàn tỉnh Sơn La, tập trung ở khu vực phía Bắc của tỉnh gồm các huyện Thuận Châu, Quỳnh Nhai, Mường La và các vùng lân cận. Sau đó từ ngày 27/7, sẽ xảy ra mưa lớn trên diện rộng.

Để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và chủ động ứng phó với các tình huống, sự cố thiên tai như lũ quét và sạt lở đất. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Ưỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành tập trung chỉ đạo triển khai một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2348/UBND-KT ngày 13/7/2018 về việc chủ động phòng tránh, ứng phó lũ quét, sạt lở đất với mưa lớn trên diện rộng dài ngày trên địa bàn tỉnh Sơn La. Công văn số 2393/UBND-KT ngày 17/7/2018 về việc thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng tránh thiên tai, lũ quét, sạt lở đất.

2. Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, lũ; kiểm tra, rà soát những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các khu vực ven sông suối, khe suối, taluy, sườn đồi, chân vách núi đá, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ảnh hưởng bị lũ chia cắt, thông tin cảnh báo đến người dân biết chủ động phòng tránh; các cấp chính quyền tăng cường thông tin, cảnh báo đến người dân, các đối tượng bị ảnh hưởng nhất là vùng sâu, vùng xa để chủ động các biện pháp phòng tránh; chủ động phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tuyên truyền, vận động nhân dân chuẩn bị các biện pháp đảm bảo an toàn khi có lũ và sạt lở đất, hạn chế những tai nạn do nguyên nhân chủ quan.

Đặc biệt những vị trí, địa điểm sung yếu do ảnh hưởng lũ quét, sạt lở đất năm 2017 trên địa bàn các huyện Mường La, Phù Yên, Vân Hồ; những vùng đã chịu ảnh hưởng mưa lớn trong những ngày vừa qua trên địa bàn huyện Bắc Yên, Phù Yên, Mộc Châu, Vân Hồ, Yên Châu nước đã bão hoà, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất.

3. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu có thế xảy ra, tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, nước chảy xiết, đường ngầm, tràn để hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảo bảo an toàn; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cư trú khu vực ven sông, suối, khe dừng các hoạt động đánh bắt thủy sản, vớt củi, vượt lũ qua sông, suối, khe, cầu tạm, cảnh giác, phòng tránh lũ quét, sạt lở đất.

4. Chủ động thu hoạch, có biện pháp bảo vệ, phòng tránh lũ lụt, ngập úng những diện tích sản xuất cây trồng, các lồng bè nuôi thủy sản.

5. Đài Khí tượng, thủy văn khu vực Tây Bắc tăng cường dự báo, cảnh bảo diễn biến mưa lũ thông tin, cảnh báo kịp thời tới Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các ngành, các huyện, thành phố để phòng tránh, ứng phó.

6. Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thời lượng thông tin tuyên truyền, cảnh báo diễn biến tình hình mưa lũ đến các cấp chính quyền, cộng đồng và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó với giông, lốc, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng...

7. Thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh căn cứ nhiệm vụ được phân công, chủ động kiểm tra, chỉ đạo triển khai phương án phòng tránh, ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra thuộc lĩnh vực, địa bàn được phân công đảm bảo an toàn về người, tài sản, cơ sở hạ tầng của nhà nước và nhân dân.

8. Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, tránh lũ quét, sạt lở đất và các tác động do mưa, lũ; nắm bắt thông tin, cập nhật báo cáo tình hình mưa lũ, thiệt hại trên địa bàn về Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 

CHỦ TỊCH

Cầm Ngọc Minh

(đã ký)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới