Cổng trường an toàn giao thông - Mô hình cần được nhân rộng

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trong học sinh, Đội Tuần tra - Tai nạn - Dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an tỉnh) đã xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” tại Trường THCS Chiềng Mung, địa điểm gần quốc lộ 6, nơi có nhiều phương tiện qua lại, giao thông phức tạp. Qua một thời gian thực hiện, mô hình đang phát huy hiệu quả tích cực.

 

Một buổi tuyên truyền về “Cổng trường ATGT” tại trường THCS Chiềng Mung.

Cô giáo Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Mung cho biết: Nhà trường hiện có hơn 400 học sinh ở 12 lớp học; 90% số học sinh của trường đi xe đạp, xe máy điện tới trường nên việc ký phối hợp thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” là rất thiết thực và hiệu quả. Qua các buổi giáo dục, tuyên truyền ngoại khóa, ý thức chấp hành về TTATGT của các em học sinh đã được nâng lên, không còn hiện tượng tụ tập nhóm đông ở cổng trường, không đi xe hàng 3 trở lên.

Tìm hiểu được biết, mô hình “Cổng trường ATGT” được Trường THCS Chiềng Mung ký kết từ năm học 2017 - 2018; ngay sau ký kết, nhà trường đã thành lập đội cờ đỏ làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn trật tự ATGT khu vực cổng trường; xây dựng kế hoạch hoạt động của đội xung kích ATGT; nâng thời lượng, số lượng các buổi ngoại khóa tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ đến giáo viên, học sinh. Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, các tiết học giáo dục công dân, trường cũng lồng ghép tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó, để thực hiện có hiệu quả Mô hình “Cổng trường ATGT”, Đội Tuần tra - Tai nạn - Dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an tỉnh) đã tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật về TTATGT đối với cán bộ, giáo viên và học sinh toàn trường. Phối hợp với nhà trường rà soát, lập danh sách kê khai rõ phương tiện của học sinh đi đến trường, yêu cầu không trông giữ đối với các phương tiện có dung tích xi lanh trên 50 cm3 của học sinh chưa đủ tuổi sử dụng đến trường; tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nhắc nhở những hộ dân trước khu vực cổng trường không trông giữ đối với các loại phương tiện này.

Đại úy Lê Thế Cường, Đội phó Đội Tuần tra - Tai nạn - Dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an tỉnh) cho biết: Đội cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua địa bàn phường Chiềng Sinh, khu vực ngoài cổng các trường học để ghi lại hình ảnh các trường hợp học sinh vi phạm, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, như: không đủ tuổi điều khiển phương tiện, đi không đúng phần đường, đi ngược chiều đường, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên... Phối hợp với lực lượng “xung kích” của Đoàn trường tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện, chấp hành ATGT của học sinh. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm có liên quan đến cán bộ, giáo viên, học sinh thì trao đổi với Ban Giám hiệu để có hình thức giáo dục, kiểm điểm. Gắn việc thực hiện “Văn hóa giao thông” vào các hoạt động thi đua của học sinh, cán bộ và giáo viên toàn trường.

Theo quan sát của chúng tôi, mô hình “Cổng trường ATGT” tại Trường THCS Chiềng Mung (Mai Sơn) đang phát huy hiệu quả tích cực. Các em học sinh đến trường bằng xe đạp, xe máy điện đều để đúng nơi quy định, ngăn nắp, không có hiện tượng gửi tại cổng trường gây mất trật tự công cộng; khi tan học, các em đã dắt xe xuống cổng, đi theo hàng lối trật tự, không tụ tập dưới lòng lề đường, không đi xe dàn hàng ngang trên đường,... Mô hình  “Cổng trường ATGT” đang hình thành văn hóa giao thông trong học sinh tại Trường THCS Chiềng Mung. Đây là mô hình hay, cần được nhân rộng tại các trường trong toàn tỉnh.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới