Công tác dân vận chính quyền ở Yên Châu

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Yên Châu luôn quan tâm, đổi mới công tác dân vận chính quyền, theo hướng “gần dân, trọng dân, sát dân”, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Cán bộ xã Chiềng Pằn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng NTM.

Đồng chí Mè Thị Hà, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Yên Châu, cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; thường xuyên nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân; tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân; phân công rõ trách nhiệm của người trực tiếp tiếp dân và xử lý đơn thư, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính...

Công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy chính quyền huyện với nhân dân được quan tâm chỉ đạo, nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển tại địa phương, nhất là việc thực hiện những dự án lớn trên địa bàn. Theo đó, Huyện ủy đã tổ chức được 7 cuộc đối thoại ở cấp huyện; trong đó, có 3 cuộc đối thoại thường kỳ, 4 cuộc đối thoại theo vụ việc; 15/15 xã, thị trấn tổ chức 45 cuộc đối thoại; tại các cuộc đối thoại, những vấn đề nảy sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời; đồng thời kiến nghị với cấp trên giải quyết, như: Công tác giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng; xem xét bố trí việc làm cho đối tượng hoàn thành chương trình đào tạo; các vụ việc liên quan đến ANTT; công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; triển khai thực hiện một số công trình, dự án trên địa bàn huyện...

Tuyến đường hơn 4 km lên khu sản xuất được bê tông ở bản chờ Lồng là thành công trong tác tuyên truyền, vận động người dân của Đảng ủy xã Yên Sơn. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, hơn 120 hộ dân trong bản Chờ Lồng đã đóng góp 150 triệu đồng và gần 4.000 ngày công lao động hoàn thành tuyến đường theo đúng kế hoạch. Ông Đỗ Văn Thiết, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, cho hay: Những ngày đầu, chính quyền triển khai kế hoạch làm đường đến bản Chờ Lồng, ai nấy đều phấn khởi, nhưng người dân còn băn khoăn do khả năng kinh tế còn nhiều khó khăn, xã cũng đã lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiên trì giải thích, vận động; từ đó người dân đồng thuận góp công sức, tiền của để thực hiện tuyến đường.

Trong giải quyết các thủ tục hành chính, ở cấp huyện thực hiện 376 thủ tục, cấp xã 129 thủ tục, được công khai, đăng tải lên Cổng thông tin điện tử của huyện; niêm yết công khai các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở xã, thị trấn. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 14.347 hồ sơ; trong đó, đã giải quyết 14.117 hồ sơ, chiếm gần 99%; 100% hồ sơ giải quyết đúng và trước thời hạn. Làm tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của người dân; toàn huyện đã tiếp 25 lượt công dân liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 70 đơn tố cáo, trong đó, 4 đơn không thuộc thẩm quyền; 66 đơn thuộc thẩm quyền; đã giải quyết xong 56/66 đơn (2 đơn tố cáo; 54 đơn kiến nghị, phản ánh); tỷ lệ giải quyết 85%; hiện đang tiếp tục giải quyết 1 đơn tố cáo và 9 đơn kiến nghị.

Mô hình dân vận khéo trồng cây ăn quả trên đất dốc của người dân xã Tú Nang, huyện Yên Châu được nhân rộng.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” xã Mường Lựm, nhận thấy người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đã được đội ngũ cán bộ tiếp dân của xã tận tình hướng dẫn, giải quyết. Ông Hoàng Văn Chức, Chủ tịch UBND xã Mường Lựm, nói: Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, hằng năm, Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể của xã công khai tới nhân dân về các nội dung: Kế hoạch phát triển KT-XH của xã; các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; việc quản lý sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư; kế hoạch vay vốn để phát triển sản xuất; phương thức và kết quả bình xét hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, cấp thẻ bảo hiểm y tế. Từ đầu năm đến nay, xã đã tiếp 23 lượt công dân, tiếp nhận 2 đơn thư khiếu nại tố cáo, các ý kiến, kiến nghị của người dân được xã chỉ đạo giải quyết hợp tình, hợp lý theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể  huyện Yên Châu triển khai sâu rộng; toàn huyện hiện duy trì 54 mô hình dân vận khéo, trong đó 25 mô hình thuộc lĩnh vực kinh tế; 18 mô hình thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội; 11 mô hình quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; các điển hình “Dân vận khéo” tạo bước chuyển biến tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn. Hiện nay, huyện Yên Châu có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới; phấn đấu đến năm 2025, các xã Yên Sơn, Sặp Vạt, Lóng Phiêng đạt chuẩn nông thôn mới; xã Chiềng Pằn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận chính quyền ở huyện Yên Châu đã tạo sự chuyển biến tích cực, phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo, sự đồng thuận của nhân dân, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới