Công tác dân số ở xã vùng cao Long Hẹ

Xác định công tác dân số - KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Long Hẹ (Thuận Châu) luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền Pháp lệnh Dân số và KHHGĐ cho người dân, tạo nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động.

 

Cộng tác viên dân số bản Kéo Hẹ tuyên truyền tới người dân chính sách dân số - KHHGĐ.

Long Hẹ là một trong 6 xã vùng cao, cách huyện Thuận Châu 49 km, với điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, phần lớn người dân làm nông nghiệp. Toàn xã có 19 bản, với 6 dân tộc anh em cùng chung sống, gồm: Mông, Thái, Kháng, Khơ Mú, Kinh, Mường, La Ha nên có nhiều bất đồng về ngôn ngữ. Người dân sống rải rác, tập trung không đồng đều, trình độ dân trí còn thấp, do vậy, công tác tuyên truyền và triển khai Pháp lệnh Dân số - KHHGĐ trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ tảo hôn, sinh con thứ 3 vẫn còn cao, tình trạng trọng nam, khinh nữ vẫn tiếp diễn do tư tưởng muốn có con trai nối dõi tông đường.

Trước thực trạng đó, xã Long Hẹ đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật dân số cho người dân, giúp họ nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân số, nhờ đó công tác dân số đã có những chuyển biến tích cực. Không còn tình trạng kết hôn cận huyết thống. Năm 2017, toàn xã có 15 cặp sinh con thứ 3 trở lên, giảm 5 cặp so với năm 2016. Tổng số trẻ sinh ra trong năm 2017 là 48 trẻ, trong đó có 22 bé gái, 26 bé trai. Có hơn 800 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng, trong đó, có hơn 450 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt tỷ lệ trên 57%. Ngay từ đầu năm, UBND xã chỉ đạo trạm y tế xã và cán bộ chuyên trách dân số - KHHGĐ xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các hoạt động tuyên truyền. Trong đó tập trung tuyên truyền các nội dung, chính sách dân số - KHHGĐ. Kết quả, công tác truyền thông, tuyên truyền nhóm nhỏ được 12 lần, 150 lượt người nghe; cộng tác viên tuyên truyền cho 15 hộ gia đình; thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, tập trung tuyên truyền sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để giảm mức sinh ở các cụm bản như tư vấn chăm sóc SKSS - KHHGĐ, đặt vòng tránh thai, uống thuốc tránh thai, tiêm, cấy thuốc tránh thai, sử dụng bao cao su, đình sản nữ...

Trao đổi với chúng tôi, chị Thào Thị Ly, cộng tác viên dân số bản Nặm Búa, cho biết: Hiện bản Nặm Búa, có 29 hộ với hơn 130 nhân khẩu, trong đó có 29 người trong độ tuổi sinh đẻ đều thực hiện tốt các biện pháp tránh thai như uống thuốc, tiêm thuốc, sử dụng bao cao su... Từ năm 2016 đến nay, bản không có hộ nào sinh con thứ 3, không có cặp vợ chồng kết hôn cận huyết thống, tảo hôn chỉ có 1 cặp trong năm 2016. Tổng số trẻ em sinh ra từ năm 2016 đến nay có 5 trẻ, (4 bé gái và 1 bé trai) đó là một điều đáng mừng trong công tác dân số, bởi người dân không còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ, sử dụng các biện pháp can thiệp để mong muốn sinh con trai.

Hiện, xã Long Hẹ đang tích cực triển khai chiến lược truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số - sức khỏe sinh sản - KHHGĐ giai đoạn 2015 - 2020. Hướng dẫn người dân chủ động và thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, nâng cao chất lượng dân số, dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của chương trình dân số - KHHGĐ. Đội ngũ cộng tác viên dân số tăng cường tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai hiện đại miễn phí, cung cấp đầy đủ thông tin về các biện pháp tránh thai giúp nhân dân có cơ hội tiếp cận, lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp. Duy trì cập nhật thông tin biến động dân số kịp thời, đúng thời gian quy định. Đồng thời, tập trung tuyên truyền chính sách dân số - KHHGĐ; triển khai đồng bộ các hoạt động tuyên truyền và giáo dục thay đổi hành vi, thúc đẩy cộng đồng, gia đình và cá nhân chủ động thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ, giảm số cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên, giãn khoảng cách hai lần sinh, làm mẹ an toàn...

Mặc dù công tác dân số - KHHGĐ ở xã Long Hẹ  vẫn còn nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, sự phân bố dân cư không đồng đều, tư tưởng muốn có con trai nối dõi, tỷ lệ tảo hôn, sinh con thứ 3 còn cao. Song với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, cán bộ công tác dân số - KHHGĐ, phối hợp với trạm Y tế xã cùng cộng tác viên dân số bản, tin tưởng rằng chất lượng dân số ở xã sẽ ngày càng được nâng lên.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới