Công tác cải cách hành chính ở Mường Giôn

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong công tác cải cách hành chính, thời gian qua, UBND xã Mường Giôn (Quỳnh Nhai) đã tập trung nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân khi đến làm thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác theo đúng theo quy định.

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Mường Giôn (Quỳnh Nhai).

 

Có mặt tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” xã Mường Giôn đúng thời điểm có khá đông người dân đến giao dịch, chúng tôi chứng kiến cán bộ, công chức hướng dẫn người dân tận tình. Quan sát thấy có 5 bộ phận gồm các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, công an, địa chính - xây dựng, văn hóa xã hội, lao động - thương binh xã hội đều được bố trí cán bộ tiếp đón. Chị Tòng Thị Liêm, bản Bo, chia sẻ: Tôi đến để làm lại giấy khai sinh cho con, được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn làm các giấy tờ cần thiết. Tôi thấy cơ sở vật chất khang trang, cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nên các thủ tục được hoàn thiện nhanh chóng.

Để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, lịch tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức, công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần; các văn bản hướng dẫn, biểu, mục, mẫu đơn, mẫu giấy tờ khai... được niêm yết công khai theo từng lĩnh vực. Khi người dân đến giao dịch, cán bộ theo lĩnh vực phụ trách sẽ tiếp nhận giấy tờ, thực hiện các bước quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định và trả kết quả cho công dân. Đối với các thủ tục hồ sơ phải giải quyết dài ngày, cán bộ phụ trách sẽ ghi giấy hẹn, rồi trực tiếp chuyển lên cơ quan chuyên môn cấp trên giải quyết; nhận kết quả và trả cho công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã. Nhờ đó, nhiều loại công việc được cán bộ giải quyết nhanh chóng, kịp thời, như: Chứng thực các văn bằng, chữ ký, khai sinh, khai tử...

Ông Tòng Văn Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết:  Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, tổ chức đến giao dịch, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại được bố trí ở vị trí thuận lợi với đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác tiếp dân, như: máy tính, máy in, tủ đựng tài liệu cùng với bàn ghế làm việc, quạt, ghế phục vụ người dân đến giao dịch. Tại đây còn công khai, niêm yết số điện thoại, thư điện tử của cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, quy định hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Trước đây, với những bộ hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến các phòng, ban chuyên môn của huyện giải quyết, người dân phải trực tiếp mang đi, thì nay người dân chỉ cần đến bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của xã sẽ được cán bộ phụ trách lĩnh vực tiếp nhận và có trách nhiệm gửi hồ sơ liên thông đến các phòng, ban chuyên môn của huyện và khi được giải quyết, bộ phận này sẽ có trách nhiệm trả kết quả tới người dân. UBND xã cũng tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Qua các ý kiến đánh giá đều hài lòng với thái độ phục vụ và kết quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, trong quá trình giải quyết thủ tục, cán bộ, công chức đã áp dụng và sử dụng hiệu quả phần mềm phục vụ chuyên môn như phần mềm hộ tịch, phần mềm quản lý trẻ em, phần mềm quản lý lao động, phần mềm hộ nghèo, phần mềm đối tượng bảo trợ... Bộ phận thường xuyên cập nhật, đăng tải các TTHC nhằm giúp cho tổ chức và công dân giải quyết TTHC thuận tiện trong giao dịch công việc. Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nhận 3.675 hồ sơ đến giao dịch, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Công tác tiếp nhận và luân chuyển, thụ lý giải quyết và hoàn trả hồ sơ hành chính cho các tổ chức, công dân kịp thời, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian. Qua đó, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, hạn chế tối đa tiêu cực, tiết kiệm được thời gian; tạo bước chuyển quan trọng trong đổi mới lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Hướng tới sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục hành chính, thời gian tới, xã Mường Giôn tập trung rà soát, cập nhập, thống kê các thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung; sắp xếp cán bộ công chức phù hợp, có năng lực chuyên môn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần đáp ứng yêu cầu xã hội, phục vụ tốt nhân dân.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới