Công đoàn ngành Giáo dục: Tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực

Những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục thường xuyên tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn, tạo không khí thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động tích cực hưởng ứng tham gia, nhất là đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Giờ học tại Trường THCS xã Chiềng Yên, Vân Hồ.

 

Công đoàn ngành Giáo dục đã tổ chức, triển khai nhiều phong trào thi sôi nổi do ngành Giáo dục Việt Nam, địa phương phát động, như: Phong trào “xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” với mục tiêu xây dựng cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa. Trọng tâm là phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với cuộc vận động “Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và thực hiện phong trào thi đua năm học 2016-2017 với chủ đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Các công đoàn cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức nhiều hình thức thi đua, như: Đổi mới phương pháp dạy và học, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, phát động phong trào tự làm và sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý... Đồng thời, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên các CBNGNLĐ đạt thành tích cao trong công tác. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của đội ngũ nhà giáo, người lao động trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tiếp tục sửa đổi lề lối, phong cách làm việc. Nhiều nhà giáo đã vượt khó vươn lên, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu trở thành giáo viên giỏi được học sinh tin yêu, quý trọng.

Để tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, người lao động thi đua nghiên cứu, đổi mới dạy và học, Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với chuyên môn đồng cấp có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho từng loại hình, thực hiện chuẩn hóa và nâng cao trình độ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn đổi mới. Năm học vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã cử cán bộ quản lý các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú huyện đi bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác quản lý trường học tại Học viện Quản lý giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đã cử 198 cán bộ, giáo viên đi học bồi dưỡng quản lý trường học, 176 cán bộ quản lý và 72 giáo viên học lý luận chính trị; cử 178 cán bộ quản lý và 1.726 giáo viên đi học nâng cao trình độ. Chỉ đạo các CĐCS phối hợp cùng chuyên môn tiến hành rà soát chất lượng giáo dục tại các nhà trường, tăng cường dự giờ, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, đánh giá giáo viên, đánh giá phân loại học sinh, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh yếu kém và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ.

Từ các phong trào, cuộc vận động, nhiều giáo viên đã được công nhận giáo viên dạy giỏi, chiến sỹ thi đua các cấp, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học vừa qua, có 519 giải pháp đổi mới, sáng tạo trong dạy và học đã và đang thực hiện tại các đơn vị, trong đó, chủ yếu là các giải pháp của cá nhân và các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”. Nhiều giải pháp đổi mới tiêu biểu đã và đang thực hiện đạt hiệu quả, như: Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho học sinh lớp mẫu giáo lớn tại các trường mầm non và phát triển năng lực học tốt môn ngữ văn cho học sinh THPT Chuyên tự nhiên.

Qua đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn năm học 2016-2017, 36/46 tổ chức công đoàn xếp loại vững mạnh, 9/46 tổ chức công đoàn xếp loại khá, chỉ có 1 công đoàn xếp loại trung bình. Kết quả thi đua, có 4 tập thể 15 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen; 1 tập thể, 4 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen; 4 tập thể, 285 cá nhân được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tặng Giấy khen; 1 tập thể và 1 các nhân được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.

Năm học 2017-2018, Công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước do ngành, địa phương phát động. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, biểu dương kịp thời, động viên các giáo viên, người lao động có thành tích xuất sắc; tích cực tham gia các phong trào thi đua; phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học, những chủ trương đổi mới giáo dục và đào tạo.

Minh Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới