Công bố nguyên nhân vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông

Chiều 17/9, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND thành phố Hà Nội Vũ Đăng Định cùng lãnh đạo một số đơn vị, sở, ngành của thành phố tổ chức họp báo thông tin về kết quả chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ cháy Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao đổi tại buổi họp báo. (Ảnh:TH)

Không có sự phá hoại trong vụ cháy 

Tại buổi họp báo, gần 50 câu hỏi của các phóng viên đã được Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chia thành 5 nhóm vấn đề và phân công đại diện các đơn vị, sở, ngành trả lời.

Cụ thể, trả lời câu hỏi của phóng viên về nghi vấn có sự tác động của con người trong vụ cháy Rạng Đông, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hà Nội khẳng định, không có tác động của con người trong sự cố này. “Chúng tôi đã trưng cầu cơ quan giám định là Viện khoa học hình sự Bộ Công an để xác định nguyên nhân vụ cháy. Theo đó, hoàn toàn không có sự phá hoại trong vụ việc này” – Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết.

Trả lời câu hỏi phóng viên liên quan đến thẩm quyền ra văn bản của phường Hạ Đình ngay sau vụ cháy? Chủ tịch phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn cho biết, ngày 29/8, UBND phường ký thông báo 112 về việc xử lý môi trường sau vụ cháy. Thông báo do Phó chủ tịch phường Trần Thị Nhiên ký. Cùng ngày, UBND phường cũng ban hành quyết định 338 về việc thu hồi thông báo với lý do thông báo số 112 không đúng thẩm quyền và chưa đủ cơ sở.

Theo ông Tuấn, vụ cháy thuộc địa giới hành chính của phường Thanh Xuân Trung, vì lẽ đó Uỷ ban phường đã thông báo cảnh báo có nội dung liên quan đến địa giới hành chính các phường là không đúng thẩm quyền. Thời điểm ban hành thông báo là 1 ngày sau khi xảy ra sự cố cháy. Sự cố cháy xảy ra ngày 28/8, đến ngày 29 phường đã ra thông báo số 112, tại thời điểm này chưa có kết luận chính thức của các cơ quan có thẩm quyền về mức độ ô nhiễm môi trường.

Về một số nội dung của thông báo, tại thời điểm thông báo số 112, Uỷ ban phường chưa có cơ sở khoa học để khuyến cáo người dân, cụ thể là không sử dụng thực phẩm, hoa quả, trái cây… được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km từ tâm đám cháy trong thời hạn 21 ngày… Nội dung của này có ảnh hưởng rất lớn tới đời sống kinh doanh, sinh hoạt của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân phường cũng như địa bàn 8 phường xung quanh….Từ những nội dung trên, Chủ tịch phường đã ký quyết định để thu hồi thông báo số 112.

Chủ tịch phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn và Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Xuân Vương Thị Vân Khánh đều khẳng định không ra và nhận bất kỳ văn bản nào của quận yêu cầu kỷ luật cũng như kiểm điểm cán bộ liên quan đến văn bản này.

Trả lời câu hỏi về việc nhiều người dân đã di dời khỏi nơi ở sau vụ cháy? Chủ tịch phường Hạ Đình Thái Minh Tuấn thông tin, đến nay, trên phường Hạ Đình có 5.690 hộ và hơn 18.000 khẩu, theo số liệu đến hôm nay thì đang vắng 15 hộ, 41 nhân khẩu…

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thông tin vụ cháy đã đưa rất nhiều. Trong báo cáo của Thành phố, đây chưa phải là kết luận cuối cùng vì sau đây các công việc còn tiếp tục. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Hà Nội được giao phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chính thức toàn diện.

Về câu hỏi không thấy lãnh đạo thành phố đâu khi xảy ra vụ cháy? Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thông tin Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã trực tiếp chỉ đạo trong đêm xảy ra vụ cháy. Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội và Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội cũng đã xuống làm việc với các phường, chia sẻ với người dân. Lãnh đạo thành phố đã tổ chức 2 cuộc họp về vấn đề này....

“Một cuộc giao ban không thể nói hết, rất mong các cơ quan báo chí trên tinh thần chung tạo nên những thông tin khách quan, đồng thuận trong xã hội” - ông Phong nói./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới