Công an xã Song Pe làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, thời gian qua, Công an xã Song Pe, huyện Bắc Yên luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự; chủ động nắm chắc địa bàn, xử lý kịp thời, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Cán bộ Công an xã Song Pe phổ biến pháp luật cho nhân dân trong xã.

Song Pe là xã vùng lòng hồ sông Đà, cách trung tâm huyện lỵ 10 km, nằm tiếp giáp với các xã: Tạ Khoa, Hồng Ngài, Chiềng Sại, Thị trấn Bắc Yên. Xã có 5 dân tộc anh em đoàn kết cùng sinh sống: Mông, Thái, Mường, Kinh, Dao. Với địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều, nằm rải rác trên trục quốc lộ 37, dọc sông Đà và các bản vùng cao; xã có các điểm họp chợ phiên và bến đò giao thương, vận chuyển hàng hóa với các xã khác trong huyện, nên dễ xảy ra những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ; xây dựng kế hoạch công tác, duy trì và phối hợp thực hiện có hiệu quả các nghị quyết liên tịch giữa lực lượng công an và Mặt trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể trên địa bàn đấu tranh phòng, chống tội phạm. Bên cạnh đó, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hằng năm, nhằm huy động hiệu quả sự tham gia của người dân vào công tác giữ gìn an ninh. Đồng thời, củng cố, duy trì, hoạt động có hiệu quả 10 tổ an ninh nhân dân và 92 nhóm liên gia tự quản.

Thượng úy Mùi Văn Thiện, Trưởng Công an xã Song Pe, cho biết: Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn, hằng năm Công an xã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho công an viên chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ tuyến, đối tượng trọng điểm, những vấn đề cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, Công an xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm, nắm chắc địa bàn các bản vùng cao để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Công an xã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể của địa phương như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên ký kết các chương trình phối hợp bảo đảm ANTT, thường xuyên tổ chức giao ban, rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục kịp thời. Từng bản xây dựng quy ước, hương ước, giữ vững khối đại đoàn kết, thực hiện tốt nếp sống văn minh, góp phần phòng ngừa, không để phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Đội ngũ công an viên được củng cố và kiện toàn, đảm bảo quân số, được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên tuần tra, duy trì nghiêm chế độ trực ban, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống bất ngờ.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Công an xã Song Pe đã phát hiện, phối hợp xử lý 7 vụ đánh bạc với 22 đối tượng; 1 vụ trộm cắp tài sản; 1 vụ tranh chấp đất đai. Bên cạnh đó, Ban Công an xã phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lồng ghép trong các cuộc họp bản, sinh hoạt các chi hội, thu hút hàng trăm lượt người nghe, cùng với các đoàn thể vận động nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đến nay, có 10/10 bản ký cam kết tham gia thực hiện với nội dung: Chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không tàng trữ, sử dụng ma túy, vũ khí vật liệu nổ; đảm bảo ANTT tại khu dân cư. Công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân đã góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tố giác các loại tội phạm, giúp cơ quan chức năng nắm bắt thông tin và giải quyết kịp thời. Hiện, xã Song Pe không người nghiện, không điểm bán, không trồng cây thuốc phiện và không có điểm tệ nạn ma túy.

Chúng tôi tới thăm bản Pe, đây là bản khá đông dân cư và có nhiều cửa hàng buôn bán hàng hóa. Trước đây là khu vực thường xảy ra các vấn đề liên quan đến mất trật tự an ninh, như: đánh bạc, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng... Do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tại địa bàn và xử lý nghiêm các vụ việc nên tình hình an ninh trật tự đã được ổn định. Ông Đinh Văn Hiệp, Trưởng bản Pe, cho hay: Trước đây, bản có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao lên tới 120/300 hộ, chủ yếu là mắc các tệ nạn xã hội nhiều nên thường xảy ra tình trạng trộm cắp do các đối một số đối tượng cờ bạc gây ra. Lực lượng công an xã đã cùng với các đoàn thể trong bản đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảm hóa giáo dục và quản lý chặt các đối tượng; quy ước, hương ước của bản được nhân dân thực hiện tốt nên tình hình an ninh trên của bản đã được đổi thay rõ rệt. Bà con yên tâm lao động sản xuất, qua đó, số hộ nghèo và cận nghèo đến nay chỉ còn 60 hộ.

Với sự nỗ lực của lực lượng Công an xã, sự hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đưa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở Song Pe ngày càng đi vào chiều sâu, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới