Công an Vân Hồ tăng ca đêm làm căn cước công dân

Những ngày này, trên địa bàn huyện Vân Hồ, Công an huyện tập trung lực lượng triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân. Không chỉ làm giờ hành chính, cán bộ, chiến sĩ công an đã tăng ca, làm đêm kể cả thứ 7 và chủ nhật, lập thêm điểm cấp CCCD lưu động để phục vụ nhu cầu của người dân.

Người dân thực hiện chụp ảnh chân dung để hoàn thiện việc cấp CCCD.

 

Đã hơn 23 giờ, tại trụ sở tiếp công dân của đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Vân Hồ, vẫn có khoảng hơn 20 người dân đang chờ để làm thủ tục cấp CCCD, dù đã muộn nhưng người dân vẫn ngồi chờ xếp hàng, tuần tự. Chia sẻ với chúng tôi, bà Mùi Thị Mừng, bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ, cho biết: Công an huyện làm CCCD cho người dân cả buổi tối nên rất thuận tiện vì ban ngày ai cũng bận việc, khó sắp xếp được thời gian. Dù đã khuya, nhưng các chiến sĩ công an vẫn nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi kê khai thông tin, lấy dấu vân tay, chụp ảnh.

Ngoài cấp CCCD tại trụ sở, Công an huyện Vân Hồ còn thành lập tổ công tác lưu động xuống các xã để tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân. Ông Mùa A Di, bản Co Chàm, xã Lóng Luông nói: Chúng tôi rất phấn khởi khi được các cán bộ công an về tận xã làm CCCD, giúp người dân giảm bớt thời gian đi lại cho bà con ở các bản xa.

Công an huyện Vân Hồ bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử từ ngày 1/3 và theo kế hoạch đến ngày 20/5 sẽ cấp cho tất cả công dân đủ điều kiện cấp CCCD đang cư trú trên địa bàn. Theo quy trình, người dân đến làm việc xuất trình chứng minh nhân dân để cán bộ Công an đối chiếu thông tin có trong cơ sở dữ liệu dân cư đã thu thập trước đó. Sau khi xác định các thông tin trùng khớp, công dân sẽ được lấy mẫu vân tay, chụp ảnh chân dung. Nếu không có sai sót hoặc vướng mắc nào khác, thì quá trình này mất khoảng 2-3 phút và được giao giấy hẹn với hai hình thức nhận thẻ CCCD trực tiếp hoặc nhận qua bưu điện. Tuy nhiên, với đa số người dân sống bằng nghề nông nghiệp nên bàn tay bị chai sạn dần, nên nhiều người bị mờ vân tay, với các trường hợp này phải mất thời gian khá lâu để lấy vân tay. Để khắc phục tình trạng trên, các tổ cấp CCCD đề nghị người dân rửa tay nhiều lần, ngâm tay vào nước đá cho tay mềm hoặc vùi các ngón tay vào gạo để có thể lấy được vân tay.

Trung tá Phạm Lâm Thu, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện, cho biết: Huyện Vân Hồ hiện có trên 68.000 nhân khẩu, trong đó có gần 49.000 nhân khẩu đủ 14 tuổi trở lên được cấp thẻ CCCD. Tính đến hết ngày 13/4, đã cấp xong CCCD cho người dân 10 xã, với gần 60% người dân được cấp, hiện còn 4 xã: Lóng Luông, Tân Xuân, Chiềng Xuân và Xuân Nha, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 5. Để bảo đảm tiến độ, phục vụ công dân kịp thời, chúng tôi đã lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ trẻ, thành thạo tin học từ các đội nghiệp vụ, chia thành 3 ca, bảo đảm làm việc 24/24 giờ, trung bình mỗi ngày hoàn thành gần 1.000 hồ sơ CCCD.

Để bảo đảm tiến độ cấp CCCD, Công an huyện Vân Hồ đã tổ chức triển khai theo hình thức “cuốn chiếu”, phối hợp với Ban quản lý các bản thông báo theo giờ hẹn và theo từng cụm bản để tránh tình trạng cùng lúc đổ dồn về một địa điểm. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Trung tâm Truyền thông văn hóa huyện và địa phương tuyên truyền để người dân hiểu về những tiện ích và quy trình, thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử, để người dân chủ động làm CCCD.

Với trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Vân Hồ, sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền và ủng hộ của người dân, tin tưởng rằng, huyện Vân Hồ sẽ hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp điện tử theo đúng kế hoạch đề ra.

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới