Công an Sơn La khắc ghi lời Bác

Cách đây 70 năm, ngày 11/3/1948, Bác Hồ đã có thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII chỉ rõ những phẩm chất đạo đức và tư cách người Công an cách mạng phải có, đó là: Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính; Đối với đồng sự phải thân ái giúp đỡ; Đối với Chính phủ phải tuyệt đối trung thành; Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép; Đối với công việc phải tận tụy; Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo. Thư của Bác cũng là lời huấn thị chung cho toàn lực lượng CAND, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động làm nên chiến thắng của lực lượng CAND trong suốt chặng đường cách mạng đầy chông gai, thử thách của đất nước và dân tộc.

 

Lãnh đạo Công an tỉnh giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sỹ.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, lực lượng CAND tỉnh Sơn La đã không ngừng củng cố, rèn luyện cả về nhân lực và vật lực, công tác, chiến đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ an ninh, trật tự. Trong công tác bảo vệ ANQG, lực lượng Công an Sơn La đã huy động hàng nghìn lượt CBCS, tập trung nguồn lực, phương tiện kỹ thuật hiện đại, đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, đáng chú ý là hoạt động “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” với hàng nghìn đại biểu, nhân dân trong nước, quốc tế tham dự, được Quốc hội, Chính phủ hai nước, Bộ Công an đánh giá cao. Chủ động tham mưu và trực tiếp phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng các chương trình, dự án. Trên lĩnh vực bảo đảm TTATXH, các lực lượng nghiệp vụ đã tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm ma túy, tội phạm thanh thiếu niên... Chú trọng giải quyết tố giác, tin báo tội phạm (tổ chức tiếp nhận 100%, kết quả giải quyết đạt 85,6%), tỷ lệ điều tra các vụ án đạt 94,3%, trọng án đạt 100%; trong 5 năm qua, đã điều tra, xác minh làm rõ 7.832 vụ, xử lý 16.026 đối tượng phạm tội; bắt giữ 3.944 vụ, 6.083 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ: 487,344 kg hêrôin; 144,738 kg thuốc phiện; 899.516 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác; đặc biệt là đã triển khai hiệu quả và tiến hành tổng kết Chuyên án 279-LL: qua 9 giai đoạn của Chuyên án 279-LL, lực lượng tham gia Chuyên án đã tiêu diệt và bắt giữ 25 đối tượng (trong đó có 14 đối tượng người nước ngoài) thu 498 bánh hêrôin có trọng lượng gần 170 kg, gần 36 nghìn viên ma túy tổng hợp, 9 súng AK, 9 súng cạc bin, Săm pa lếch, 4 súng ngắn, 282 viên đạn và nhiều vật chứng khác.

Trên lĩnh vực Quản lý nhà nước về ANTT, cải cách hành chính, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an Sơn La luôn chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước về ANTT. Mở 26 cuộc vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ ở cấp xã với nhiều cách làm sáng tạo, hợp lý được nhân dân đồng tình ủng hộ và tự giác giao nộp 3.558 khẩu súng các loại, 6 lựu đạn, 1 quả bom (đạt 120,6% chỉ tiêu đề ra), đưa nhiệm vụ này trở thành công tác thường xuyên của từng địa phương. Chủ động trong công tác PCCC, TKCN, đã huy động hàng nghìn lượt CBCS tham gia giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt, đặc biệt là ở huyện Mường La, Phù Yên, Vân Hồ... Công an Sơn La đã có những bước đột phá trong công tác cải cách hành chính và áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của lực lượng Công an, đưa 26 bộ thủ tục hành chính ra Trung tâm Hành chính công của tỉnh; lắp đặt 120 điểm với 240 mắt camera kiểm soát an ninh trên địa bàn toàn tỉnh, lắp đặt 14 điểm cầu trực tuyến từ Công an tỉnh đến Trại tạm giam, Công an 12 huyện, thành phố; quản lý hồ sơ, công việc trên mạng LAN, giảm thời gian, chi phí các thủ tục hành chính được nhân dân đánh giá cao; được Bộ Công an xếp hạng là một trong 8 đơn vị xuất sắc dẫn đầu của Bộ. Tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả cao Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT; Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo vệ ANTT của lực lượng Công an xã, giai đoạn 2015 - 2020”. Năm 2017, đã tổ chức 97 cuộc vận động (14 cuộc cấp xã, 83 cuộc cấp bản, liên bản); kiện toàn, củng cố lực lượng Công an xã với 7.290 đồng chí; duy trì và phát huy vai trò của 17.344 nhóm liên gia tự quản trong quản lý người nghiện tại cộng đồng dân cư, 28 mô hình mới ra đời góp phần đảm bảo ANTT từ cơ sở.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng đã tổ chức triển khai sâu sắc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kết hợp với các phong trào, cuộc vận động khác do Bộ Công an phát động... Công an Sơn La đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị vào thực tiễn công tác Công an; tiêu biểu là xây dựng, ban hành và lấy Đề án 16 về “Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Sơn La trong tình hình mới” là nhiệm vụ trọng tâm đột phá, làm tiêu chí đánh giá, tạo sự lan tỏa trong toàn lực lượng, đã được Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương đánh giá cao. Hiện, Đề án 16 đã được đăng ký là Đề tài khoa học cấp Bộ. Công tác hậu cần kỹ thuật CAND, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả...

Với những cố gắng và thành tích đạt được trên các mặt công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng, 5 năm qua, Công an tỉnh có 781 lượt tập thể và 4.020 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Tổng kết công tác từ năm 2013 đến 2017, Công an tỉnh đều được Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào bảo vệ ANTQ; Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị văn hóa, gương mẫu chấp hành điều lệnh CAND”.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới