Cò Nòi phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Với nhiều giải pháp cụ thể, xã Cò Nòi (Mai Sơn) hiện đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; các tiêu chí còn lại, xã đề ra kế hoạch, tập trung huy động mọi nguồn lực, gấp rút hoàn thiện, phấn đấu cán đích nông thôn mới vào cuối năm nay.

Người dân xã Cò Nòi thu hoạch mía.

Cò Nòi là xã vùng hai huyện Mai Sơn, có điều kiện thuận lợi để giao thương hàng hóa, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi. Phát huy lợi thế, xã đã định hướng hình thành các vùng sản xuất nguyên liệu lớn, quy mô tập trung theo hướng hàng hóa, cơ cấu cây trồng đa dạng, gồm các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, cây màu; phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ vật tư hỗ trợ nông nghiệp. Năm 2018, toàn xã có 1.110 ha cây ăn quả, gồm: Na, nhãn, xoài, bưởi; 2.445 ha mía... So với năm 2017, diện tích trồng cây ăn quả tăng 215,7%. Cùng với đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát triển 15 hợp tác xã, làm đầu mối chuyển giao khoa học kỹ thuật, cũng như hình thành các chuỗi liên kết sản xuất phát triển bền vững.

Những năm gần đây, cùng với phát triển các loại cây ăn quả, cây dâu tây dần trở thành loại cây đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây, tập trung ở các bản: Xuân Quế, Tân Quế và Tiểu khu Huổi Dương. Trước đây, người dân trong xã chủ yếu trồng dâu tây với hình thức nhỏ lẻ, manh mún, thiếu kỹ thuật, kinh nghiệm chăm bón nên hiệu quả không cao. Nhận thấy giá trị kinh tế từ trồng cây dâu tây và nắm bắt nhu cầu của thị trường, huyện, xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dâu tây; tuyên truyền, hướng dẫn các hộ trồng dâu trong vùng trồng chăm sóc cây theo quy trình VietGAP, thực hiện tốt các quy định an toàn thực phẩm để sản phẩm quả dâu ngon, an toàn, tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Được thành lập tháng 7/2017, là một trong những HTX phát triển rất thành công về trồng cây dâu tây, HTX dâu tây Xuân Quế hiện có 5,1 ha dâu với 12 thành viên. Năm 2019, HTX đã đầu tư xây dựng 2.000 m2 nhà lưới, với các giống Mỹ hương, Mỹ đá và Nhật siêu ngọt... thích nghi với thổ nhưỡng, khí hậu, nếu bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, có thể thu nhập 1 tỷ đồng/ha. Anh Nguyễn Kim Chính, thành viên HTX cho biết: Năm 2017, nhận thấy trồng dâu tây đem lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình anh quyết định trồng thử nghiệm cây dâu tây trên diện tích đất trồng mía, ngô kém hiệu quả. Năm đó, gia đình anh thu về trên 120 triệu đồng, hiện tại 6.000 m2 trồng dâu tây của gia đình anh sinh trưởng, phát triển tốt, đang cho thu hoạch. Dự kiến năm 2019 gia đình anh sẽ nhân rộng diện tích trồng cây dâu tây lên 1 ha, trồng giống dâu Nhật siêu ngọt...

Bên cạnh trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng là hướng phát triển kinh tế mở cho người dân. Nhiều hộ tận dụng sản phẩm phụ như ngọn mía để nuôi bò nhốt chuồng, tăng thu nhập cho gia đình. Đến nay, toàn xã có trên 4.000 con trâu, bò; trên 14.000 con lợn; 2.200 con dê và gần 125.000 con gia cầm. Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân dân trong xã còn tích cực phát triển thương mại, dịch vụ và hình thành một số cơ sở sản xuất kinh doanh gắn với tạo việc làm cho lao động nông thôn. Đến hết năm 2018, xã chỉ còn 4,8% hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 31 triệu đồng/người/năm.

Kinh tế phát triển người dân có thêm điều kiện tham gia đóng góp vật chất, công sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bà con của 40 bản, tiểu khu trong xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến đất, góp vật liệu xây dựng 24/45 km đường trục bản, tiểu khu và đường liên bản, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; bê tông hóa 46/51 km đường ngõ, xóm. Đến nay, 40/40 bản, tiểu khu có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng; 99,6% nhà ở dân cư đạt tiêu chuẩn theo quy định... Đối với 3 tiêu chí chưa đạt là: Môi trường và an toàn thực phẩm; văn hóa; quốc phòng và an ninh, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Cò Nòi đã họp, thống nhất tổ chức “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” tại các bản, tiểu khu theo Kế hoạch của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện; ban hành Thông báo phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, các ban ngành, đoàn thể xã tổ chức thực hiện “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, với cách làm cụ thể, phù hợp đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, 3 năm nay, vào mỗi thứ bảy hằng tuần, các bản đều tổ chức quét dọn đường ngõ xóm, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Để duy trì được hoạt động này, ngoài các cuộc họp chung của bản, các tổ chức: Phụ nữ, thanh niên, nông dân cũng lồng ghép nội dung tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường cộng đồng tới toàn thể hội viên, đoàn viên và tổ chức ký giao ước thực hiện. Ngoài việc tham gia lao động, vệ sinh đường, ngõ xóm, các tổ chức đoàn thể xã, bản còn chia thành các nhóm tới từng nhà hội viên, đoàn viên hướng dẫn, giúp đỡ dọn dẹp nhà ở và giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.

Với cách làm và định hướng cụ thể của cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực trong nhân dân, tin rằng, xã Cò Nòi sẽ cán đích nông thôn mới đúng lộ trình, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới