Cơ hội tìm việc làm cho sinh viên

Học sinh, sinh viên giảm bớt được nỗi lo việc làm sau khi ra trường; các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội tiếp xúc với nguồn lao động do trường đào tạo... là những ghi nhận về Ngày hội việc làm do Trường Cao đẳng Sơn La tổ chức cuối tháng 5 vừa qua.

 

Các nhà tuyển dụng tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên tại Ngày hội.

Ngày hội có sự tham gia của 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng 800 học sinh, sinh viên của nhà trường. Theo thống kê trong 10 năm (2008 - 2018), nhà trường đã liên kết đào tạo với Trường Đại học Thái Nguyên, Học viện Quản lý giáo dục, Học viện Hành chính quốc gia, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội; hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Công ty cổ phần Cao su Sơn La, Công ty Alpha và nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn và các đơn vị hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật công nghệ, công tác xã hội. Cùng với đó, nhà trường đã triển khai thực hiện có kết quả dự án Việt Nam - Bỉ; dự án xây dựng trung tâm hướng nghiệp và gia nhập thị trường lao động cho thanh niên. Đồng thời, phối hợp với huyện Mộc Châu, Sông Mã, Mường La, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghiệp tiên tiến về các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ sinh học, kỹ thuật công nghệ...

Việc quan hệ hợp tác trong đào tạo với các cơ quan quản lý, đơn vị và cơ sở sử dụng lao động khá chặt chẽ, tạo lên môi trường giáo dục lành mạnh và hiệu quả. Từ 2008 đến 2018, nhà trường đã đào tạo 8.527 giáo viên sư phạm và 5.984 cử nhân cao đẳng và trung cấp có tay nghề các ngành nông - lâm nghiêp, kinh tế, văn hóa - du lịch, kỹ thuật - công nghệ, lao động - xã hội, nội vụ, tài nguyên - môi trường. Qua đánh giá, tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm sau một năm đạt 39%, nhiều ngành nghề thuộc lĩnh vực nông lâm, kỹ thuật - công nghệ, công nghệ thông tin đạt trên 80%. Đặc biệt, tham gia học tập ở trường, học sinh, sinh viên sẽ được hưởng một số quyền lợi như: học bổng, hỗ trợ vay vốn tín dụng để học tập; được hưởng mức học bổng chính sách và trợ cấp xã hội đối với người học theo Quyết định 194/2001-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Tại Ngày hội, các đơn vị, doanh nghiệp giới thiệu thông tin về lĩnh vực, ngành nghề, nhu cầu tuyển dụng, vị trí tuyển dụng, yêu cầu để các em học sinh, sinh viên nắm, từ đó, có sự lựa chọn phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân... Bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Giám đốc cơ sở mầm non chuyên biệt Minh Tâm (Thành phố) thông tin: Được thành lập từ tháng 5/2017, Minh Tâm đang thực hiện các hoạt động can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập, hỗ trợ điều trị cho 50 trẻ bị tự kỉ, có biểu hiện tự kỷ, chậm nói và tư vấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức của gia đình trong việc chăm sóc các trẻ để giúp trẻ vượt qua khó khăn, phát triển năng lực học tập và các kỹ năng tự lập cơ bản để sớm tới trường hoà nhập và tự lập trong cuộc sống. Hiện nay, cơ sở đang cần tuyển 4 giáo viên, yêu cầu tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành sư phạm mầm non và công tác xã hội. Qua Ngày hội, chúng tôi tin sẽ kết nối được với các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp có nguyện vọng, đáp ứng được các tiêu chuẩn vào làm việc tại cơ sở.

Em Đinh Thị My, sinh viên K53 tự tin: Em học khoa nội vụ. Tham gia Ngày hội tư vấn việc làm em nắm được một số thông tin, nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng của các đơn vị, doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, em sẽ cố gắng học tập, bổ sung thêm các kỹ năng, hoàn thiện bản thân để sau này ra trường có thể tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực cũng như chuyên môn được đào tạo.

Còn em Cà Thị Hằng, sinh viên K52 nói: Em học chuyên ngành mầm non, qua Ngày hội em nắm được thông tin tuyển dụng của một số đơn vị như smartkidst bé thông minh, cơ sở mầm non chuyên biệt Minh Tâm... Theo yêu cầu của nhà tuyển dụng, em thấy mình đủ khả năng đáp ứng yêu cầu của đơn vị.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sơn La nhấn mạnh: Là cơ sở đào tạo đa ngành nghề, vì thế ngoài đào tạo lý thuyết, trường còn chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để các em có cơ hội trải nghiệm, thực hành. Hiện, nhà trường đang phối hợp với 100 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về công tác đào tạo, giới thiệu việc làm. Qua khảo sát từ năm 2009 trở lại đây cho thấy doanh nghiệp và các đơn vị sử dụng lao động hài lòng về chất lượng giáo dục của nhà trường. Để nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường tiếp tục quan tâm xây dựng chương trình đào tạo theo hướng giảm bớt thời lượng lý thuyết tăng thời lượng thực hành (40% lý thuyết, 60% thực hành); tăng cường trang thiết bị hiện đại, cơ sở sản xuất để áp dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; cung cấp các kỹ năng mềm, như thái độ, kỹ năng sống, làm việc cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, tham khảo ý kiến các cơ quan, doanh nghiệp về lĩnh vực, ngành nghề đào tạo theo yêu cầu.

Với chương trình đào tạo, hợp tác kết nối chặt chẽ của nhà trường, chắc chắn sẽ giúp cho các em học sinh, sinh viên có kiến thức, kỹ năng và tìm được công việc phù hợp với ngành nghề được đào tạo; các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận được với nguồn lao động dồi dào do nhà trường đào tạo; tạo môi trường thuận lợi để định hướng nghề nghiệp - xúc tiến việc làm cho học sinh, sinh viên.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới