Cơ hội để du lịch Sơn La phát triển

Nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, các tour du lịch giới thiệu các điểm đến trên địa bàn tỉnh Sơn La đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm và để lại nhiều ấn tượng đẹp về vùng đất, con người Sơn La.

                                       

Tour du lịch trên lòng hồ thủy điện Sơn La của Quỳnh Nhai Travel.

             

Tour trải nghiệm gắn mã QR

             

Nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh, mảnh đất và con người đến với các đại biểu, du khách tham dự chuỗi sự kiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng 10 tour du lịch và 1 thông tin giới thiệu các điểm đến trên địa bàn tỉnh Sơn La trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông minh 4.0, tạo điều kiện tối ưu cho du khách khám phá, trải nghiệm trong hành trình về Sơn La tham dự Fesstival.

             

Các tour du lịch trải nghiệm và thông tin giới thiệu điểm đến kèm theo mã QR đều được đăng tải trên các trang website du lịch của tỉnh và website của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở lưu trú du lịch được giao đón đại biểu và các khu vực tổ chức sự kiện để giới thiệu quảng bá các khu, điểm, bản du lịch của tỉnh Sơn La. Trong đó phải kể đến các tour nổi bật như: Tour khám phá cao nguyên xanh Mộc Châu; Tour Vân Hồ - Điểm đến ngày mới; Tour Qua miền Di sản: Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La - Bảo tàng tỉnh Sơn La -Vùng lòng hồ thủy điện Quỳnh Nhai; Tour Bắc Yên - chuyến đi của Thanh Xuân; Tour tham quan học tập khởi nghiệp nông nghiệp bền vững..... Tất cả các tour đều gắn với câu chuyện hấp dẫn về miền đất, con người Sơn La, thu hút đại biểu và du khách thăm quan trải nghiệm khi đến tham dự sự kiện.

             

Hồ thủy điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai.

             

Anh Là Văn Phong, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Quỳnh Nhai Travel, cho biết: Chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 được tổ chức tại Sơn La sẽ là cơ hội quảng bá, thúc đẩy du lịch. Chúng tôi đã xây dựng nhiều sản phẩm tour độc đáo gắn với văn hóa, tâm linh và sinh thái vùng biển hồ thủy điện Sơn La để quảng bá. Du khách đánh giá rất cao về cảnh đẹp, văn hóa của địa phương.

             

Chị Nguyễn Thảo Phương, đại biểu đoàn Đắc Lắk, chia sẻ: Được tham quan tour du lịch tại thảo nguyên Mộc Châu, chúng tôi thấy rất tuyệt vời bởi không khí trong lành, mát mẻ với cảnh đẹp thiên nhiên vô cùng hùng vĩ; được trải nghiệm nét văn hóa qua những điệu múa, những nét ẩm thực đậm đà bản sắc dân tộc vùng Tây Bắc.

             

Được tham quan tour du lịch trên lòng hồ thủy điện Sơn La khu vực Quỳnh Nhai, anh Hồ Quang Thuấn, đoàn Hà Nội, nhận xét: Đi trên thuyền để ngắm núi rừng, mặt nước sông Đà mênh mông, trong xanh, phản chiếu mây trời đã đem lại cho chúng tôi những ấn tượng đẹp về điểm du lịch được ví như “Vịnh Hạ Long” của vùng Tây Bắc.

             

Tăng cường đầu tư hạ tầng ngành du lịch

             

Trong chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La, các điểm du lịch trong tỉnh Sơn La đón khoảng 118 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu du lịch ước đạt 116 tỷ đồng. Bên cạnh những nhận xét ấn tượng về cảnh đẹp thiên nhiên, con người, vùng đất Sơn La, các du khách cũng có những đề nghị với các ngành chức năng của tỉnh Sơn La cần thu hút đầu tư phát triển về cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng; đồng thời tăng cường cho công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch nhằm nâng cao chất lượng, số lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách...

             

Du khách trải nghiệm trò chơi ở thác Dải Yếm, huyện Mộc Châu.

             

Ông Trần Xuân Việt, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Sở tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 30/3/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TU ngày 23/01/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và triển khai thực hiện các quy hoạch; hoàn thành xây dựng cơ chế chính sách đầu tư và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La; hoàn thiện các đề án được giao năm 2022, từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

             

Mô hình cọn nước thu hút khách du lịch tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La.                                            

Ảnh: PV

             

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục thu hút các nguồn lực, nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư hoàn thiện hạ tầng các tuyến giao thông theo Quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, làm cơ sở thu hút đầu tư phát triển khu du lịch. Phối hợp với Tổng cục Du lịch, các tỉnh, thành phố có tiềm năng về du lịch phát triển thị trường du lịch trong nước và quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá về tài nguyên, tiềm năng, lợi thế du lịch, sản phẩm du lịch, bản sắc văn hóa dân tộc, sản vật địa phương, đảm bảo an ninh, an toàn trong các hoạt động du lịch. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp (đặc biệt là các sản phẩm du lịch sinh thái nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng...), thu hút khách du lịch trong nước và nước ngoài đến với Sơn La, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

             

Tạo sản phẩm du lịch ấn tượng

             

Phát triển các tour du lịch trải nghiệm gắn với nông nghiệp đã tạo nên những sản phẩm du lịch ấn tượng ở Sơn La, như: Hái dâu tây và thưởng thức các sản phẩm từ dâu tây VietGAP tại Mộc Châu; thăm vườn mận, vườn mơ mùa hoa và thu hoạch quả tại thung lũng mận Nà Ka, xã Tân Lập, thung lũng mận Mu Náu, tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu; làm nông dân chăm sóc bò sữa tại Trang trại du lịch bò sữa Dairy Farm, xã Phiêng Luông, Mộc Châu; hái cam tại các vườn cam xã Mường Thải, huyện Phù Yên; vườn cam huyện Vân Hồ, vườn cam xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn; thăm quan đồi chè cổ thụ 300-500 năm tuổi kết hợp với trải nghiệm quá trình sản xuất chè của bà con dân tộc Mông tại bản Mống Vàng và bản Chung Chinh xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên; trải nghiệm mùa vàng trên những cánh đồng và mùa hoa sơn tra tại các bản vùng cao của xã Ngọc Chiến, huyện Mường La...

             

Du khách tham quan khu du lịch Pha đin Top tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu.                                 

Ảnh: PV

             

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh, các huyện thành phố tiếp tục nghiên cứu, quan tâm tổ chức các sự kiện du lịch gắn với trải nghiệm sản phẩm nông nghiệp, như: Ngày hội hái quả, hội chè cao nguyên, Hội thi Hoa hậu Bò sữa tại Mộc Châu; Ngày hội xoài  Yên Châu; nhãn Sông Mã; cà phê Mai Sơn. Đầu tư, xây dựng và phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp kiểu mẫu và các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với những tiềm năng, lợi thế tự nhiên, cũng như nét đặc sắc, riêng có về văn hóa, con người của từng địa phương. Tăng cường liên kết, phối hợp trao đổi giữa đơn vị lữ hành, nhà đầu tư, nhà nước nhằm mục đích nhân rộng những mô hình hiệu quả thông qua việc đẩy mạnh thực hiện các chương trình hỗ trợ, phát triển nông nghiệp đô thị gắn với du lịch sinh thái cho người dân các địa phương theo thế mạnh của từng vùng.

             

Sau những thành công ấn tượng từ chuỗi các sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La, cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, sự nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, tin tưởng du lịch Sơn La sẽ có được những điểm nhấn quan trọng, tạo đà để bứt phá và phát triển trong thời gian tới.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Hỗ trợ cháu bé bị bỏng nặng gần 160 triệu đồng

    Hỗ trợ cháu bé bị bỏng nặng gần 160 triệu đồng

    Xã hội -
    Chia sẻ với hoàn cảnh của cháu Vàng Đức Trung (Vàng Xuân Đức), trú tại bản Suối Khang, xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, không may bị bỏng nặng, Công an huyện Phù Yên đã phối hợp với các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ kinh phí điều trị cho cháu với tổng số tiền gần 160 triệu đồng.
  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.