Chuyện về một gia đình người Mông hiếu học

Được Hội Khuyến học xã Phổng Lái (Thuận Châu) giới thiệu chúng tôi đến gia đình chị Mùa Thị Dung, bản Nậm Giắt, một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của xã.

 

Chị Mùa Thị Dung chăm sóc đàn gia cầm.

 

Đường về nhà chị theo quốc lộ 279 được rải nhựa, khi chúng tôi đến, chị Dung đang chuẩn bị đi làm nương. Chị Mùa Thị Dung trông  già hơn so với tuổi 40 của chị. Trong câu chuyện, chúng tôi được biết, chị Mùa Thị Dung là vợ liệt sĩ, chồng chị công tác tại Đồn Biên phòng 299 (Lai Châu), hy sinh năm 2008 khi đang làm nhiệm vụ, để lại người vợ trẻ và 3 con thơ dại. Khẽ lau giọt nước mắt đang lăn dài trên má, chị xúc động kể lại: Lúc chồng tôi mới mất tôi tủi thân, chán nản nhiều lắm, nhưng chính những đứa con đã tiếp thêm động lực cho tôi để nuôi dạy cho tốt, sau này bằng bạn, bằng bè. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, mất đi người lao động trụ cột trong gia đình, song tôi luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của một người vừa làm mẹ, vừa làm cha, tôi luôn cố gắng chăm chỉ làm ăn, những lúc không có tiền cho các con ăn học, tôi đã phải cố gắng vay mượn anh em, bà con trong bản từng cân thóc, bát gạo để nuôi con học hành đến nơi, đến chốn, quan tâm, dạy bảo các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Không phụ công mẹ, 3 người con của chị luôn chăm ngoan, học giỏi; con cả của chị năm nay đang là sinh viên năm cuối Trường Đại học Luật Hà Nội; người con thứ hai là sinh viên năm hai, lớp K57 CĐGD Tiểu học (Trường Đại học Tây Bắc); người con út năm nay đang học lớp 9 Trường PTDT Nội trú THCS huyện Thuận Châu, nhiều năm liền đạt học sinh khá, giỏi.

Nhắc về mẹ, em Sùng Thị Tình, con gái út của chị Mùa Thị Dung, chia sẻ: Bố em mất sớm, mẹ em một mình nuôi 3 con ăn học, thấy mẹ vất vả, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nên bản thân em luôn ý thức được rằng mình phải luôn cố gắng học tốt, noi gương các chị để trở thành người có ích cho xã hội, giúp gia đình có cuộc sống tốt hơn.

Anh Lầu A Tòng, Trưởng bản Nậm Giắt, cho biết: Gia đình chị Mùa Thị Dung là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chị đã vượt qua để nuôi dạy con ngoan, học tốt, tích cực tham gia các hoạt động của bản.

Với nỗ lực của bản thân, chị Dung và những người con của mình đang vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và học tập. Gia đình chị đã được Hội khuyến học tỉnh tặng giấy khen “Gia đình tiêu biểu xuất sắc” năm 2014.

A Mua (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới