Chuyện nghề của những giáo viên mầm non vùng cao

Trong chuyến công tác tại huyện Mộc Châu, chúng tôi may mắn được gặp gỡ, trò chuyện cùng các cô giáo trường mầm non trên địa bàn huyện. Tuy còn nhiều khó khăn vất vả, song với tình yêu thương dành cho trẻ và lòng yêu nghề, các cô đã vượt lên trên tất cả để có thể dành trọn vẹn những điều tốt đẹp nhất cho những mầm non tương lai của đất nước.

Cô giáo Vì Thị Hương đọc truyện cho học sinh.

Người đầu tiên chúng tôi tìm gặp, đó là cô giáo Tường Thị Cúc, với hoàn cảnh gia đình khó khăn và gánh nặng về sức khỏe của bản thân. Nhưng, với ý chí và nghị lực, cô đã vượt lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cách thị trấn Mộc Châu 30 km, Trường Mầm non Chiềng Khừa, ngôi trường khang trang được xây dựng ngay trung tâm xã. Có mặt từ rất sớm, khi những ánh nắng sớm mai xua tan làn sương mờ, hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp, là cô giáo Cúc đang đón trẻ từ phụ huynh, nhìn những cử chỉ ân cần, hiền dịu của cô, chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương và sự tận tâm với nghề của cô Cúc. Từ năm 2000, cô giáo Cúc mắc phải chứng bệnh “viêm đa khớp mãn tính, biến chứng sau khi sinh”, khiến tay, ngón tay và chân trái bị yếu hơn so với người bình thường, cô gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Không vì căn bệnh làm rào cản, cô luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, được các đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh yêu thương và kính trọng.

Ngắm lũ trẻ đang vui đùa, đôi tay run run cô nhẹ nhàng buộc lại tóc cho học sinh của mình và kể: Công tác từ tháng 3 năm 1998, 20 năm công tác gắn bó với trẻ em của xã Chiềng Khừa, đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó quên. Vào mùa mưa, con đường từ trung tâm huyện đến xã đi lại rất khó khăn, mặt đường trơn trượt bùn đất, có những đoạn dốc dựng đứng khiến tôi và các đồng nghiệp phải dắt xe, đi bộ hàng cây số mới có thể vượt qua được. Có những lúc quần áo lấm lem bùn đất, đôi chân mỏi nhừ, nhưng chỉ cần nghĩ đến những ánh mắt thơ ngây đang đợi ở phía trước, tôi cùng đồng nghiệp đều gạt bỏ hết mọi khó khăn để đến với lớp.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Đỗ Thị Mai Yến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Chiềng Khừa, cho biết: Tuy gặp khó khăn trong việc thực hiện các công việc sinh hoạt thường ngày, nhưng cô Cúc luôn cố gắng thực hiện các nhiệm vụ được giao phó. Không chỉ vậy, cô còn rất năng động trong các công việc của nhà trường, luôn tự tay làm các đồ chơi, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy có tính sáng tạo và ứng dụng cao. Nhờ đó, trong cuộc thi trang trí dụng cụ lớp học năm học 2016-2017 của nhà trường, cô đã đoạt giải xuất sắc. Bên cạnh đó, trong các năm học, cô luôn được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến. Ghi nhận những cống hiến và nỗ lực vươn lên của cô, tháng 2 năm 2017, cô vinh dự được UBND huyện Mộc Châu trao Chứng nhận đã có những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo huyện Mộc Châu.

Vì tình yêu thương trẻ nhỏ và ước mơ được làm cô giáo mầm non, cô giáo Vì Thị Hương, giáo viên Trường Mầm non Hua Păng, xã Hua Păng, là người thứ hai chúng tôi muốn nhắc tới. Công tác tại xã Hua Păng đã được 8 năm, khoảng thời gian đó đã để lại trong cô với muôn vàn những kỷ niệm đẹp khiến cô càng thêm yêu nghề và yêu trẻ. Cô Hương tâm sự: Tháng 1/2012, tôi được phân công công tác tại điểm trường bản Ta Lánh. Sau 5 tháng, được chuyển về điểm trường bản Suối Ngõa, lúc đó 100% học sinh lúc đó là dân tộc Dao, do bất đồng ngôn ngữ, nên việc truyền đạt nội dung để chăm sóc trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Được bà con sở tại giúp đỡ, cô đã nhanh chóng học được tiếng của đồng bào dân tộc Dao. Nhờ vậy, việc truyền đạt nội dung tới trẻ đã thuận lợi hơn. Qua đó, giúp cô nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, được các bậc phụ huynh luôn tin tưởng và yêu mến.

Qua câu chuyện riêng về cô Hương, chúng tôi càng thêm phần kính trọng, bởi đoạn đường từ nhà cô đến điểm trường trên 20 km, nhưng dù ngày nắng, hay mưa, vượt qua bao cái lạnh cắt da, cô vẫn trèo đèo, vượt suối đến với học sinh thân yêu. Cô Hương tâm sự: Công tác tại điểm trường ở các bản xa, cuộc sống, cơ sở vật chất vẫn còn rất thiếu thốn. Thương các em học sinh không có đồ dùng, dụng cụ để học tập và vui chơi, tôi đã cùng phụ huynh và đồng nghiệp cùng làm đồ chơi cho trẻ. Đồng thời, vận động các bạn đồng nghiệp, những tấm lòng hảo tâm quyên góp ủng hộ quần, áo, giày, dép cho trẻ. Với những cống hiến, đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong các năm học tôi luôn đạt được thành tích cao trong các phong trào thi đua tại nhà trường. Đặc biệt, năm học 2017-2018 tôi được công nhận danh hiệu “giáo viên dạy giỏi cấp huyện”.

Chia tay những “người mẹ thứ 2” của các em nhỏ, ở những xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, chúng tôi mong sao ngày càng có sự quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện về cơ sở, vật chất hỗ trợ công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ, giúp các cô giáo có thêm động lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đức Anh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới