Chuyển đổi số - tối ưu hóa quản trị và sản xuất, kinh doanh

LTS: Năm 2021, Tập đoàn điện lực Việt Nam chọn chủ đề là “Năm chuyển đổi số trong Tập đoàn điện lực quốc gia Việt Nam”, với mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh lộ trình ứng dụng khoa học công nghệ, tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào quản trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Phóng viên Báo Sơn La có cuộc trao đổi với ông Trần Duy Trinh, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La về vấn đề này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

                                 

Công ty Điện lực Sơn La ứng dụng công nghệ tiên tiến vào bảo dưỡng hệ thống lưới điện.

           

P.V: Xin ông cho biết những kết quả ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Sơn La trong những năm qua?

           

Ông Trần Duy Trinh: Những năm gần đây, Công ty Điện lực Sơn La đã tập trung đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, vận hành, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện phục vụ phát triển KT-XH của địa phương. Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý hệ thống lưới điện quốc gia, bảo đảm làm chủ các thiết bị hiện đại, an toàn hệ thống lưới điện. Đặc biệt, năm 2019, lần đầu tiên Công ty Điện lực Sơn La đã lắp đặt thành công máy biến áp 40 MVA, là máy biến áp có công suất lớn nhất từ trước đến nay, khẳng định đội ngũ cán bộ, kỹ sư của đơn vị đã làm chủ khoa học công nghệ, kỹ thuật. Bên cạnh đó, với việc cung cấp dịch vụ điện được thực hiện theo phương thức điện tử đã tạo bước đột phá trong công tác dịch vụ khách hàng.

           

P.V: Xin ông cho biết việc triển khai và kế hoạch đào tạo, chuyển đổi nhận thức, nghiệp vụ vận hành của Công ty Điện lực Sơn La?

           

Ông Trần Duy Trinh: Thực hiện chuyển đổi số nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới, sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng của khách hàng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Công ty đã xây dựng kế hoạch đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công nhân để có thể tiếp thu, sử dụng, khai thác hiệu quả các chương trình chuyển đổi số; bảo đảm CBCNV có thể khai thác các phần mềm, ứng dụng dùng chung, dùng riêng, các ứng dụng chuyển đổi số sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Đồng thời, xây dựng phương án đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin có tính dự phòng cao, đảm bảo an toàn thông tin phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

           

Bên cạnh đó, để có cơ sở làm tiền đề chuyển đổi số, Công ty đang tập trung rà soát, chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ và khai thác thông tin về khách hàng, tài sản, con người, quy trình nghiệp vụ để thực hiện số hóa dữ liệu, ứng dụng vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

           

P.V: Xin ông cho biết kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 và những năm tiếp theo của Công ty Điện lực Sơn La?

           

Ông Trần Duy Trinh: Chuyển đổi số không phải là đích đến, mà là một quá trình liên tục và phát triển theo từng giai đoạn, bằng cách mở rộng phạm vi hoặc nâng cao, cải tiến hơn ở một cấp độ mới. Chuyển đổi số cần phải có sự tham gia của toàn bộ CBCNV, các khách hàng, đối tác, nên cùng với công tác đào tạo, nâng cao năng lực của CBCNV đáp ứng nhiệm vụ trong môi trường số, công tác truyền thông tới khách hàng, đối tác về xu hướng chuyển đổi số, xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp số cũng đang được Công ty triển khai thực hiện.

           

Hiện nay, Công ty đã phổ biến rộng rãi đến toàn thể CBCNV về Đề án tổng thể chuyển đổi số. Đồng thời, thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số tại đơn vị. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ chuyển đổi số của Công ty. Khuyến khích các đơn vị triển khai chuyển đổi số một cách linh hoạt và sáng tạo; CBCNV tích cực có ý tưởng, sáng kiến, đề tài hỗ trợ các nhiệm vụ và công tác chuyển đổi số của Công ty.

           

Bên cạnh đó, tích cực nghiên cứu, đề xuất, bổ sung thêm các nhiệm vụ chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị theo đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin phục vụ công tác điều độ, điều khiển và vận hành hệ thống lưới điện quốc gia. Cập nhật đầy đủ dữ liệu của các phần mềm dùng chung, thường xuyên tổ chức rà soát, cập nhật mọi thay đổi của dữ liệu kịp thời, chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu đầu vào đảm bảo tin cậy và chính xác.

           

P.V: Xin cảm ơn ông!

           

Ngọc Thuấn (thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới