Chung tay xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Thuận Châu đã tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp, xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở, góp phần chia sẻ khó khăn với người nghèo, giúp họ có điều kiện ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

 

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu trao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại xã Chiềng Ngàm.

 

Đầu năm 2019, sau khi khảo sát ngôi nhà của ông Lường Văn Phui, bản Co Ké, xã Chiềng Pấc bị xuống cấp nghiêm trọng, ông Phui và con trai bị tàn tật không lao động được, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nên không có khả năng làm nhà, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã kêu gọi cán bộ, công chức và người dân quyên góp, ủng hộ 16 triệu đồng, Ban công tác Mặt trận bản giúp công lao động trị giá 10 triệu đồng để xây dựng nhà cho gia đình ông Phui. Sau gần 2 tháng, ngôi nhà cấp 4 diện tích gần 30 m2, đạt tiêu chí cứng mái, cứng tường, cứng nền, tổng trị giá gần 80 triệu đồng đã hoàn thành. Ngày bàn giao nhà, ông Phui không dấu nổi niềm vui, bởi nếu không có sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì chắc chẳng bao giờ gia đình ông làm được nhà kiên cố để ở. Bây giờ thì cả nhà yên tâm, tập trung lao động, sản xuất.

 

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mà còn đối với cả với những người đang làm công tác Mặt trận trên địa bàn huyện Thuận Châu. Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, Quỹ vì người nghèo các cấp trong huyện đã tiếp nhận trên 906 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 28 ngôi nhà, trị giá 750 triệu đồng; tặng quà Tết cho hộ nghèo, giúp phát triển sản xuất, giúp chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó... với tổng trị giá 134 triệu đồng. Ngoài ra, nhân dân ở các khu dân cư còn đoàn kết giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, công lao động, kinh nghiệm sản xuất, thực hiện phong trào “Thuận Châu chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều xuống còn 34,03% năm 2019.

 

Trao đổi với bà Lường Thị Ngọ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Châu được biết, cuộc vận động xây dựng quỹ vì người nghèo và phong trào xóa nhà dột nát cho hộ nghèo do MTTQ các cấp thực hiện thời gian qua đã góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Để phong trào giúp đỡ người nghèo được nhân rộng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động xây dựng quỹ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, các xã còn vận động người dân giúp các hộ về ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng nhà. Đặc biệt, trong tháng cao điểm vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả của cuộc vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ quỹ vì người nghèo, vận động ủng hộ quỹ. Để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng sự giúp đỡ kịp thời, chính xác. Hằng năm, Ủy ban MTTQ  Việt Nam huyện đã kiểm tra, giám sát việc huy động các nguồn lực hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, tránh lãng phí; phối hợp với chính quyền các địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định rõ mức kinh phí hỗ trợ, vì thế nhiều tấm lòng hảo tâm đã chung tay giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được nhà đại đoàn kết.

 

Phong trào làm nhà đại đoàn kết của huyện Thuận Châu là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, đã lan tỏa rộng khắp các khu dân cư trong huyện. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục kêu gọi, vận động các nguồn đóng góp để xây dựng thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới