Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn vì sức khỏe cộng đồng”, Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm nay tại tỉnh ta thực hiện theo Kế hoạch số 69/KH-UBND của UBND tỉnh sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5 với nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người dân chung tay bảo vệ môi trường.

 

Thành phố ra quân vệ sinh đầu nguồn nước khu vực hang Thẳm Tát Tòng, xã Chiềng Cọ.

 

UBND tỉnh yêu cầu, hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường năm 2018 phải được tổ chức trang trọng, thiết thực, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, lãng phí. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: Treo băng zôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố, tuyến đường đô thị, phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài tập trung vào chủ đề chính sẽ tập trung vào các nội dung: Sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh góp phần phòng chống suy dinh dưỡng, cải thiện chiều cao của trẻ; hãy để trẻ em được phát triển trong môi trường văn minh với nguồn nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh; sử dụng nước tiết kiệm - hiệu quả là bạn đã chia sẻ cơ hội cho mọi người... Thông qua hưởng ứng Tuần lễ, các chính sách pháp luật về nước sạch và vệ sinh môi trường gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được phổ biến rộng rãi tới người dân để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong việc sử dụng nước sạch và thực hành vệ sinh cá nhân, bản làng.

Trong hoạt động cấp nước, UBND tỉnh yêu cầu, các chủ đầu tư, các ban quản lý và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục xây dựng cơ bản các công trình cấp nước sinh hoạt đã được thông báo kế hoạch trong năm 2018, trong đó ưu tiên đầu tư các vùng khan hiếm về nước, vùng sâu, vùng xa. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước sinh hoạt thuộc tất cả các chương trình, dự án, hoàn thành đúng thời gian, đảm bảo chất lượng, đưa vào sử dụng phục vụ nhân dân. Các cơ quan chuyên môn phối hợp nghiên cứu, tham mưu các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, khai thác các công trình cấp nước sau đầu tư. Các đơn vị cung cấp nước tăng cường công tác kiểm tra hoạt động của công trình để kịp thời sửa chữa các hư hỏng, đảm bảo việc cấp nước thường xuyên, liên tục cho nhân dân, đảm bảo công trình an toàn trong quá trình sử dụng, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới. Xây dựng, bổ sung quy chế hoạt động, nội quy bảo vệ và sử dụng công trình tại các Ban quản lý công trình cấp nước sinh hoạt, để quản lý khai thác hiệu quả các công trình cấp nước sinh hoạt.

Với hoạt động vệ sinh, môi trường, tỉnh Sơn La sẽ tổ chức trồng cây xanh, tổng vệ sinh ở tất cả các cơ quan, đơn vị, trạm xá, trường học, bến xe, chợ, nơi công cộng. Vận động các gia đình làng, bản, cụm dân cư làm vệ sinh đường làng ngõ xóm; vận động các hộ chăn nuôi nhiều gia súc làm hầm biogas. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn việc đưa các loại rác thải xuống nguồn nước suối, khe, kênh mương, hồ ao, mó nước... Tiếp tục làm tốt công tác khoanh nuôi bảo vệ rừng, tích cực phòng chống cháy rừng để bảo vệ nguồn nước và môi trường sống, ngăn cấm việc phá rừng lấy củi. Riêng Trung tâm NS&VSMT nông thôn tỉnh, năm 2018 tiếp tục tổ chức thực hiện hợp phần cấp nước nông thôn thuộc “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả đầu ra vay vốn WB”  với  22 công trình cấp nước, trong đó: Sửa chữa, mở rộng và nâng cao chất lượng nước cho 18 công trình, xây mới 4 công trình, cấp nước sạch bền vững cho 13.400 hộ sử dụng, phấn đấu đến hết năm 2018, nâng tỷ lệ dân nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh lên 88%, trong đó được cung cấp nước sạch đạt quy chuẩn 45%; hộ gia đình chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt 56% và có hầm BIOGAS đạt 32%.

Tuần lễ Quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn được các sở ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và phát động đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị, địa phương nâng cao nhận thức cho người dân tích cực tham gia những việc làm và có hành động cụ thể bảo vệ nguồn nước sinh hoạt và môi trường sống văn minh xanh, sạch, đẹp cho hôm nay và gìn giữ cho tương lai.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới