Chung tay giúp đỡ người nghèo

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000 đã trở thành phong trào được các tầng lớp nhân dân, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng, tạo thêm nguồn lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp đỡ người nghèo về vật chất và tinh thần.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, 18 năm qua, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã huy động xây dựng nguồn “Quỹ vì người nghèo” hàng chục tỷ đồng hỗ trợ cho các gia đình nghèo, neo đơn, tàn tật làm nhà đại đoàn kết. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh còn huy động các nguồn lực giúp đỡ hàng chục nghìn hộ nghèo xoá nhà dột nát; hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Thông qua cuộc vận động, các tổ chức thành viên của MTTQ đã gắn kết các phong trào cùng chăm lo, giúp đỡ các đoàn viên, hội viên nghèo như: Hội Nông dân phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, xây dựng nguồn quỹ “Hỗ trợ nông dân” để phát triển sản xuất. Hội Phụ nữ phát động phong trào “Phụ nữ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Hội Cựu chiến binh có phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp” và cuộc vận động “Chung tay xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hội viên Cựu chiến binh nghèo”. Công đoàn phát động phong trào “Mái ấm công đoàn”... Qua đó, đã phát huy hiệu quả phong trào “Tương thân, tương ái” giúp các đối tượng nghèo cải thiện nhà ở, giúp  kinh nghiệm làm ăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vật tư sản xuất... Nhờ vậy,  trong những năm qua, toàn tỉnh  đã giúp hàng nghìn hộ nghèo thoát nghèo, ổn định đời sống.

Để tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức thành viên của mặt trận các cấp phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ CNVC, người lao động và các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái” tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ  quỹ “Vì người nghèo”, tăng thêm nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà “Đại đoàn kết” và nguồn vốn để phát triển sản xuất, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Về hình thức ủng hộ, cán bộ đảng viên, CNVC, người lao động trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học ủng hộ vào“Quỹ vì người nghèo” các cấp trong tỉnh. Khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ trực tiếp cho các hộ khó khăn làm nhà “Đại đoàn kết” hoặc các hỗ trợ khác. Các xã, phường, thị trấn vận động nhân dân trên địa bàn giúp đỡ các hộ nghèo về nguyên vật liệu, ngày công, cùng với nguồn quỹ các cấp hỗ trợ làm nhà, sửa nhà cho các hộ nghèo. Đồng thời, vận động các gia đình có điều kiện giúp đỡ các hộ nghèo về vốn và kinh nghiệm sản xuất để họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chăm lo giúp đỡ người nghèo là nghĩa cử cao đẹp, là truyền thống nhân ái và trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi cá nhân, tập thể có cách ủng hộ khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu góp phần chia sẻ với người nghèo. Đây cũng là chủ trương, nhiệm vụ lớn của Đảng và Nhà nước đã thực hiện trong nhiều năm qua.Tin rằng, các hoạt động hưởng ứng “Ngày cả nước vì người nghèo” năm nay sẽ tiếp tục nhận được sự góp sức của các tập thể, cá nhân, doanh nhân trong và ngoài tỉnh, tiếp thêm nguồn lực cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh động viên, giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực, hiệu quả.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới