Chung tay giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân.


Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi lễ.

Ngày 12/9, tại Hải Phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ phát động quốc gia hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2019 với chủ đề “Hành động địa phương, tác động toàn cầu”.

Đây là hoạt động thiết thực, cấp bách trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa, đồng thời kêu gọi toàn hệ thống chính trị, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và đồng bào cả nước cùng chung tay, đồng lòng, quyết tâm hành động và thực hiện mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần; phấn đấu đến năm 2025, cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu. Báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi năm nhân loại thải bỏ một lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt trái đất, trong đó 13 triệu tấn thải ra đại dương. Là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam phải đối mặt với nhiều vấn đề về suy thoái, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa.

Thay mặt Bộ TN&MT, Thứ trưởng đề nghị, các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng hành động, triển khai thực hiện các hoạt động như: Không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần tại các cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thu gom, phân loại các sản phẩm dùng từ nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng đề nghị các doanh nghiệp, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Đặc biệt, mỗi người đều có thể tham gia hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn bằng những việc làm thật đơn giản như phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải, sử dụng tiết kiệm nguyên nhiên liệu; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh gia đình, cơ quan, đường phố... Trồng thêm nhiều cây xanh; tuyên truyền, vận động mọi người trong gia đình, cơ quan, cộng đồng cùng có ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, thói quen sử dụng lãng phí tài nguyên, năng lượng...

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, phụ nữ chiếm trên 50% dân số, là lực lượng quan trọng trong tất cả các khâu của quản lý rác thải nhựa, từ sản xuất, sử dụng, thu gom đến phân loại, tái chế cũng như trong tổ chức phân loại rác tại nguồn và giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại hộ gia đình, cộng đồng. Với mạng lưới tổ chức đến tận các thôn bản, hơn 104.000 chi hội trưởng, 245.000 tổ trưởng và hơn 19.000.000 triệu hội viên, phụ nữ là lực lượng quan trọng trong giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết đề nghị, mỗi hội viên hãy hành động, tuyên truyền để bạn bè, người thân cùng nhau bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi ni lông  khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Tại lễ phát động, Ban tổ chức đã trao giải cho các học sinh đạt giải Nhất- Nhì – Ba tại Cuộc thi vẽ tranh “Tương lai không rác thải nhựa”. Sau đó, các đại biểu và đông đảo nhân dân đã cùng tham gia dọn vệ sinh dọc bờ biển Đồ Sơn, truyền đi thông điệp của chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm nay./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới