Chung tay cùng phụ nữ vùng cao phát triển kinh tế

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Bắc Yên đã triển khai thực hiện tốt các phong trào phát triển kinh tế, đồng thời, chung tay giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phiêng Ban hướng dẫn hội viên chăm sóc bò sinh sản.

Chị Lường Thúy Vinh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Yên, cho biết: Hiện nay, Hội LHPN huyện Bắc Yên có trên 10.000 hội viên, sinh hoạt tại 148 chi hội cơ sở. Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đạt hiệu quả, những năm qua, Hội LHPN huyện Bắc Yên đã xây dựng nhiều mô hình mới, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Trao đổi thêm, được biết: Hàng năm, Hội LHPN tiến hành khảo sát, phân loại đối tượng và xác định nguyên nhân đói, nghèo để có cách làm phù hợp giúp chị em. Qua phân tích nhận thấy những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đói nghèo là do thiếu kiến thức, thiếu đất canh tác, thiếu vốn sản xuất. Từ đó, Hội đã đứng ra ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế; đồng thời chỉ đạo cơ sở hội thành lập các tổ tiết kiệm để tạo nguồn quỹ giúp đỡ lẫn nhau. Đến nay, các cấp Hội phụ nữ đang quản lý 9 chương trình cho vay với tổng số tiền trên 69,3 tỷ đồng cho 2.270 hộ vay vốn phát triển kinh tế. Để đồng vốn phát huy hiệu quả, các cấp hội đã thường xuyên giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc sử dụng vốn vay. Qua kiểm tra, các tổ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi và gốc đúng kỳ hạn. Ngoài ra, Hội LHPN huyện Bắc Yên còn phối hợp tích cực với các ban, ngành, cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn chị em áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Tính từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Bắc Yên đã tổ chức gần 50 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thu hút gần 1.000 lượt hội viên tham gia. Công tác vận động cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, được cấp hội hửng ứng tham gia, đã thành lập các tổ, nhóm tự nguyện giúp nhau bằng nhiều hình thức, như: Ngày công, cây trồng, vật nuôi và tiền mặt... Điển hình như Hội LHPN xã Mường Khoa, Tạ Khoa, Chiềng Sại, Hội phụ nữ Công an huyện và Thị trấn. Nhờ vậy đã giúp hội viên mạnh dạn đầu tư, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Một trong những mô hình kinh tế điển hình của phụ nữ ở Bắc Yên là HTX Nông nghiệp hữu cơ Bắc Yên tại bản Cao Đa I, xã Phiêng Ban. Các hội viên phụ nữ đã biết liên kết hỗ trợ nhau trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bà Lò Thị Im, Giám đốc HTX, cho biết: HTX thành lập năm 2017 với 7 hộ thành viên, có nguồn thu nhập ổn định cho hội viên từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. HTX đã cử hội viên đã đi tham quan, học tập nhiều mô hình trồng măng tây ở tỉnh bạn, nhận thấy đây là cây trồng có tiềm năng mang lại thu nhập cao, nên đã tiến hành trồng loại cây mới này với diện tích 3 ha và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. HTX được Công ty Hạ Hiệp hỗ trợ 50% giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch măng tây. Đến nay, 3 ha măng tây do HTX trồng đã bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài ra HTX còn trồng 2,5 ha chuối tiêu hồng dự kiến đến đầu tháng 9 cũng sẽ cho thu hoạch. Đây là cây trồng mới hứa hẹn sẽ cho thu nhập cao hơn cây trồng khác.

Với sự giúp đỡ tận tình của Hội LHPN huyện và các cơ quan, đoàn thể, ngày càng nhiều hội viên phụ nữ đã vươn lên làm kinh tế có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, như: Gia đình chị Quàng Thị Hiên, bản Pót, xã Mường Khoa với mô hình chăn nuôi bò sinh sản và trồng cây ăn quả, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/ năm; gia đình chị Phạm Thị Xuyến, bản Phiêng Ban I, Thị trấn Bắc Yên, với mô hình kinh doanh hàng tạp hóa cho thu nhập 150 triệu đồng/năm; gia đình chị Lừ Thị Nghĩa, thành công từ mô hình chăn nuôi bò sinh sản và nuôi gà với thu nhập trên 160 triệu đồng/năm...

Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực trong phong trào phát triển kinh tế của Hội LHPN huyện Bắc Yên đã giúp hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, đồng thời, phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới