Chung tay chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Chiến tranh lùi xa, nhưng nỗi đau bất hạnh vẫn đang hiển hiện trong cơ thể của những người bị nhiễm chất độc hóa học. Mặc dù các đối tượng nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn đã được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm, xong cuộc sống về mọi mặt của các đối tượng vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh tặng xe lăn cho nạn nhân chất độc da cam tại Thành phố.

 

Toàn tỉnh hiện có 1.054 người bị nhiễm chất độc hóa học, thì đến nay mới có 536 nạn nhân chất độc da cam được hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước (trong đó 314 người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 222 người gián tiếp là con đẻ) ở các địa phương trong tỉnh. Tháng 4/2018, tỉnh ta đã tổ chức Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh lần thứ nhất (nhiệm kỳ 2018-2023). Hội được thành lập có chức năng bảo vệ quyền lợi các nạn nhân và đại diện pháp lý cho nạn nhân chất độc da cam/Dioxin quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; tiếp nhận các nguồn tài trợ, ủng hộ của các tổ chức Quốc tế để khắc phục những hậu quả của chiến tranh chất độc hóa học do Mỹ gây ra.

Từ thực tế còn 518 nạn nhân chất độc chưa được hưởng chế độ, ngay sau khi thành lập, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh đã tiến hành rà soát tình hình sức khỏe và điều kiện kinh tế của gia đình nạn nhân để có kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ kịp thời. Hội phối hợp với các cơ quan truyền thông, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại nguy hiểm của chất độc da cam/đioxin đối với con người, môi trường. Đồng thời, xây dựng kế hoạch vận động xây dựng quỹ giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Với đặc thù địa bàn miền núi, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, nhiều nạn nhân da cam đời sống vất vả, phụ thuộc hoàn toàn vào sản xuất nông nghiệp... nên Hội đang xin ý kiến thành lập và củng cố hoạt động ở mỗi xã, thị trấn 1 chi hội cơ sở. Các chi hội này được xác định là cánh tay nối dài của hội trong việc thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ, động viên hội viên, cũng như tham mưu cho Hội biện pháp giúp đỡ phù hợp với từng hoàn cảnh, gia đình trong việc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh nói: Tuổi trung bình của nạn nhân chất độc da cam/Dioxin trên địa bàn tỉnh là 69 tuổi, như vậy những bậc làm cha, làm mẹ vô tình bị phơi nhiễm chất độc da cam sinh ra những người con dị dạng nay đã vào tuổi già. Nỗi lo lắng vẫn thường trực trong lòng những người bố, người mẹ mỗi đêm, rồi đây ai sẽ chăm sóc đứa con bất hạnh bị nhiễm chất độc hóa học, không có khả năng tự chăm sóc bản thân. Việc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là rất thiết thực, ý nghĩa, nhằm tri ân những người có công với Cách mạng. Dẫu biết nỗi đau chưa bao giờ nguôi, nhưng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và nhân dân đã phần nào đó tiếp thêm niềm tin, sức mạnh giúp các nạn nhân da cam vượt qua nỗi đau, vững tin trong cuộc sống.

Chung tay hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh, các nạn nhân còn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Trong đó, phải kể đến những đóng góp không nhỏ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, mỗi năm, các cấp hội trong tỉnh đã vận động hàng nghìn suất quà, trị giá hàng tỷ đồng trao tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam của tỉnh. Những đợt phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo của Hội tại các vùng sâu, vùng biên giới cũng không thể thiếu sự quan tâm đến đối tượng là nạn nhân chất độc da cam. Các bệnh nhân được khám bệnh, phát thuốc miễn phí và nhận được sự chia sẻ, động viên từ các y, bác sĩ. Cùng chung mục đích hoạt động hướng đến những người yếu thế trong xã hội, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi những năm qua cũng không ngừng nỗ lực tuyên truyền, vận động, trợ giúp người tàn tật, trẻ mồ côi, trong đó có nhiều người tàn tật là nạn nhân chất độc da cam. Hội Cựu chiến binh tỉnh là đơn vị thường xuyên duy trì các hoạt động trợ giúp nạn nhân chất độc da cam. Mỗi năm, từ nguồn quỹ Hội và nguồn tài trợ qua các cuộc vận động, Hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình cựu chiến binh là nạn nhân chất độc da cam nhân dịp tết hoặc ngày 27/7. Đặc biệt, nhân dịp 57 năm ngày Mỹ dải chất độc hóa học xuống chiến trường miền Nam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2018), Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh đã tổ chức thăm, tặng 5 suất quà và trao 10 xe lăn cho các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tại các huyện: Thuận Châu, Phù Yên, Yên Châu, Mai Sơn và Thành phố.

Những hoạt động hỗ trợ, tặng quà, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam được duy trì thường xuyên là kết quả của sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và của cả cộng đồng. Những sự giúp đỡ tuy không chữa lành căn bệnh quái ác mà chiến tranh để lại nhưng làm dịu đi nỗi đau của những người vì hòa bình đất nước mà mất đi hạnh phúc trọn vẹn.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới