Chuẩn bị công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản

Theo kế hoạch trong 2 ngày (25 và 26/8), huyện Mai Sơn tổ sẽ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018. Thời điểm này huyện đang khẩn trương chuẩn bị chu đáo các điều kiện để sự kiện này diễn ra thành công.

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn, xã Cò Nòi (Mai Sơn) trao đổi về chất lượng sản phẩm na.

Mai Sơn là một trong những địa phương đã và đang hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, theo đó, nhân dân ở các xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc theo hướng gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, trong đó chủ yếu là trồng các loại cây ăn quả. Đến nay, toàn huyện có 3.985 ha cây ăn quả các loại đã cho thu hoạch, sản lượng đạt gần 18.000 tấn quả/năm. Đặc biệt, đã được cấp chứng nhận 2 mã vùng cho sản xuất xoài và nhãn tại Hợp tác xã Ngọc Lan, HTX Nhãn chín muộn, với 28,7 ha phục vụ xuất khẩu. Riêng 140 ha na (129 ha đã cho thu hoạch), tập trung ở các xã: Cò Nòi, thị trấn Hát Lót, Mường Bon và Nà Bó, với sản lượng khoảng 1.416 tấn quả/vụ, được đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh bạn như: Điện Biên, Lào Cai, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, thành phố Vinh... Vì vậy, việc mở rộng thị trường tiêu thụ đang được huyện đặc biệt quan tâm. Đây cũng là một trong những lý do Mai Sơn tổ chức Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018. Nói về mục đích của việc tổ chức Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018, đồng chí Vũ Tiến Đĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Việc tổ chức sự kiện này nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng thời, tạo cơ hội hợp tác giữa nông dân với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để sản xuất, kinh doanh và nâng cao giá trị sản phẩm, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân...

Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018 sẽ được tổ chức tại Chợ khu dân cư mới xã Cò Nòi. Tại đây có 35 gian hàng để trưng bày sản phẩm. Trong đó, 15 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm na Mai Sơn của các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình trong vùng trồng na sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, sản xuất theo quy trình VietGAP; 15 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện và 10 gian hàng mời các huyện, thành phố trong tỉnh tham gia. Trao đổi với chúng tôi về việc tham gia Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018, ông Lê Xuân Hòa, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn, xã Cò Nòi (Mai Sơn) chia sẻ: Trong tổng số hàng trăm ha trồng na của HTX có hơn 33 ha được sản xuất theo quy trình VietGAP. Đặc biệt, từ năm 2016, HTX đã xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm na Thanh Sơn, vì vậy sản phẩm na của HTX xuất bán ra thị trường đều được dán tem thương hiệu na Thanh Sơn. Việc này giúp HTX tạo được uy tín cho sản phẩm na, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho thành viên. Chúng tôi hy vọng việc tham gia Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản lần này sẽ là cơ hội tốt để HTX giới thiệu sản phẩm na tới đông đảo du khách trong tỉnh và các tỉnh trong cả nước. Qua đó, mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh bạn và một số siêu thị lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong khuôn khổ Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018 còn diễn ra nhiều hoạt động, như: Tổ chức thi các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm na; thi trò chơi truyền thống, thể thao dân tộc: Đẩy gậy, kéo co, tu lu, bắn nỏ, ném còn... với sự tham gia của đội vận động viên các xã, thị trấn trong huyện. Điểm nhấn là Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hương sắc Mai Sơn”, dự kiến dài 60 phút, bao gồm các tiết mục ca, múa, nhạc đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương Mai Sơn đổi mới... Đặc biệt, tại Chương trình sẽ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn”, đây là dấu ấn quan trọng đối với những người trồng na trong huyện, bởi sản phẩm na đã khẳng định được thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Cho đến thời điểm này, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, công tác y tế, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm đã được xây dựng chi tiết, cụ thể. Theo đó, huyện sẽ bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, tránh ách tắc giao thông trong thời gian diễn ra các hoạt động trong Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản năm 2018. Cùng với đó, các tổ y tế, phương tiện, thuốc y tế luôn chủ động về công tác y tế nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm và sức khỏe của người dân tham gia trong Ngày hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo trên các lĩnh vực, tin rằng Lễ Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và Ngày hội nông sản sẽ được tổ chức thành công và mang đến nhiều tin vui về việc tiêu thụ nông sản nói chung và sản phẩm na Mai Sơn nói riêng, tạo động lực cho nông dân Mai Sơn tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất theo hướng bền vững.

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới