Chuẩn bị cho năm học mới trên vùng tái định cư

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho năm học mới của thầy, trò các trường và các cấp chính quyền địa phương ở vùng tái định cư Quỳnh Nhai đang rất khẩn trương, nhằm đảm bảo các điều kiện cần thiết để tự tin bước vào năm học mới.

 

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) vào năm học mới.

 

Đến Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Mường Giàng, khi các em học sinh đến tập trung chuẩn bị cho năm học mới, chúng tôi được chứng kiến những nụ cười hồn nhiên của tuổi thơ, tình cảm bạn bè, thầy trò sau gần 3 tháng nghỉ hè. Thầy giáo Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Năm học 2018- 2019, trường có 20 lớp, thuộc 5 khối với 680 học sinh. Trường đã tu sửa phòng học, bàn ghế, chủ động chuẩn bị đầy đủ đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy; giáo viên bộ môn còn sưu tầm, làm thêm một số đồ dùng học tập như: mô hình lắp ghép, thẻ từ, bộ chữ... tạo sinh động của bài giảng và hứng thú học tập của học sinh. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn, đề ra những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức cho học sinh khối lớp 1 học tiếng Việt và làm quen với môi trường học tập mới trước khai giảng 2 tuần. Năm học này, thầy và trò nhà trường quyết tâm duy trì giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2.

Tại xã Chiềng Khay, xã vùng 3 còn nhiều khó khăn, dù địa hình chia cắt, dân cư sống ở 16 bản, nhiều bản cách xa trung tâm xã hàng chục km, giao thông đi lại rất khó khăn, công tác chuẩn bị cho năm học mới đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ông Lò Văn Đỉa, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khay thông tin: Năm học này, toàn xã có trên 1.000 học sinh theo học tại 3 trường trên địa bàn gồm (1trường mầm non, 1 trường tiểu học và 1 trường PTDT bán trú THCS). Chuẩn bị cho năm học mới, xã đã huy động các tổ chức đoàn thể cùng các nhà trường, phụ huynh học sinh, nhân dân các bản dọn vệ sinh, tu sửa lớp học, nơi ăn, nghỉ của học sinh; tiếp tục huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, tạo điều kiện tốt nhất để thầy và trò tự tin bước vào năm học mới.

Trao đổi với bà Lương Thị Tám, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, được biết: Năm học này, huyện Quỳnh Nhai có 38 đơn vị trường học thuộc các cấp học với hơn 19.000 học sinh. Bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, các ban, ngành tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt công tác tuyển sinh. Tham mưu với UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất cho các trường, đặc biệt là các trường vùng đặc biệt khó khăn, các trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia; quy hoạch lại các điểm trường lẻ thuận tiện cho việc phát triển giáo dục; tích cực xã hội hóa giáo dục, vận động phụ huynh học sinh tham gia các hoạt động giáo dục tại địa phương...

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và huy động nhân dân đóng góp, cơ sở vật chất phục vụ cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn huyện được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, đáp ứng cho việc dạy và học. Hiện, Quỳnh Nhai có trên 900 phòng học, (94% số phòng kiên cố, bán kiên cố), 276 nhà công vụ giáo viên, 217 phòng ở cho học sinh bán trú... Chuẩn bị cho năm học mới, các trường đã tổ chức vệ sinh trường học, chỉnh trang khuôn viên, làm đẹp cảnh quan môi trường, đảm bảo xanh-sạch-đẹp. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên, phụ huynh học sinh tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và hỗ trợ cho học sinh trường bán trú. Sửa chữa, nâng cấp nhà bếp, nhà ăn, chỗ ở cho học sinh tại 9 trường tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú trong năm học này... Cùng với việc chuẩn bị cơ sở vật chất, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện còn tổ chức bồi dưỡng hè cho hơn 1.000 cán bộ quản lý, giáo viên các trường. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trường mua sắm văn phòng phẩm năm học mới cho cán bộ giáo viên, tư vấn cho phụ huynh và học sinh trong việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Hiện tại tất cả các đơn vị trường đều đảm bảo sách vở của học sinh, sổ sách của giáo viên để thực hiện công tác giảng dạy và học tập; các đơn vị trường cho học sinh mượn sách giáo khoa, đảm bảo 100% học sinh đã có đủ sách giáo khoa cho năm học mới...

Đến thời điểm này, huyện Quỳnh Nhai đã chuẩn bị xong các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho giáo viên, học sinh, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học, sẵn sàng cho ngày hội đến trường của học sinh.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới