Chuẩn bị các điều kiện triển khai cấp căn cước công dân

Để đảm bảo công tác cấp CCCD được triển khai kịp thời và hiệu quả, Công an tỉnh đề nghị nhân dân trên địa bàn tỉnh chủ động kiểm tra, đối chiếu thông tin của bản thân và gia đình trong các loại giấy tờ đảm bảo chính xác, thống nhất; tạo điều kiện phối hợp, cung cấp thông tin và xuất trình các loại giấy tờ cá nhân khi có yêu cầu của cơ quan công an phục vụ công tác cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và có mặt tại các địa điểm tổ chức cấp CCCD lưu động để hoàn thiện thủ tục khi có thông báo thời gian, địa điểm cụ thể của cơ quan chức năng.

Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Yên Châu rà soát,

đối chiếu dữ liệu thông tin dân cư phục vụ cấp số định danh cá nhân và cấp căn cước công dân.

 

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chuẩn bị điều kiện triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ đề ra.

Ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD. Mục tiêu của Dự án là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất; nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự; hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của cả nước; góp phần phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Dự án này sẽ được triển khai đồng bộ song song với Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tận dụng tối đa các hạng mục dùng chung, nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Điểm nổi bật của Dự án là sẽ thay đổi cách thức thu thập vân tay và sử dụng thẻ chíp điện tử.

Theo thông tin của Bộ Công an, thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm, như: Ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Đáng chú ý, khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD. Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát sinh bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính. Chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch. Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay), cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính. Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

Xác định đây là Dự án trọng điểm quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước, ngay sau khi có chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD trên địa bàn tỉnh; huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trong triển khai thực hiện, đặc biệt là trong công tác tổ chức cấp CCCD theo lộ trình. Chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện dự án trong toàn lực lượng. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ liên quan, công an các huyện, thành phố quán triệt, triển khai dự án đến toàn thể cán bộ chiến sỹ, nhất là lực lượng trực tiếp tham gia xây dựng, triển khai, vận hành hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD để phục vụ triển khai dự án trong thời gian tới; tuyên truyền để nhân dân hiểu việc tạm dừng cấp CMND 9 số đối với những trường hợp chưa cần thiết để đến ngày 1/11/2020 thực hiện việc cấp CCCD có gắn chíp điện tử trên toàn quốc.

Để bảo đảm triển khai Dự án đúng tiến độ, hiệu quả, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an cơ sở tổng kiểm tra, rà soát hộ khẩu, nhân khẩu tại địa bàn quản lý gắn với kiểm tra, phúc tra lại thông tin dân cư, kịp thời thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân tại địa bàn được đầy đủ, chính xác, kịp thời, đảm bảo đây thực sự là thông tin “gốc” phục vụ công tác cấp CCCD và yêu cầu khai thác, tra cứu sử dụng của các cơ quan, tổ chức và công dân theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn, vận động người dân cải chính, chỉnh sửa thông tin sai lệch trong các loại giấy tờ cá nhân cho chính xác và thống nhất với thông tin đã được thu thập, cập nhật, chỉnh sửa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tổ chức cấp CCCD được hiệu quả. Tiến hành thống kê, lập danh sách nhân khẩu từ đủ 14 tuổi chưa được cấp CCCD hiện đang cư trú (thường trú, tạm trú), đang làm việc, lao động, học tập tại các cơ quan, công sở, trường học... có trụ sở tại địa bàn quản lý, sau đó đối chiếu với các loại sổ sách, giấy tờ đang quản lý cho đầy đủ, chính xác. Nắm chắc đặc điểm, tình hình tại địa bàn quản lý để xây dựng phương án cấp CCCD đạt hiệu quả theo phương châm dễ làm trước, ưu tiên cấp CCCD cho nhóm người có nhu cầu sử dụng CCCD để giao dịch công việc; nơi tập trung đông dân cư trước; cấp cho nhân khẩu thường trú trước, tạm trú sau; cấp cho người có thông tin chính xác trước.

 

Công an thị trấn Yên Châu tuyên truyền cho người dân việc dừng cấp CMND 9 số.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC06, Công an các huyện, thành phố chủ động rà soát, bố trí nguồn nhân lực thực hiện công tác cấp CCCD, đảm bảo tối thiểu mỗi đơn vị 6 đồng chí chia làm 2 tổ công tác; cán bộ được lựa chọn phải có chuyên môn nghiệp vụ tốt, ưu tiên bố trí số cán bộ có kinh nghiệm trong công tác cấp CMND, có trình độ công nghệ thông tin và thành thạo tiếng dân tộc, am hiểu đặc điểm, tình hình dân cư tại địa bàn quản lý. Rà soát, chọn cử 28 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ thuộc phòng PC06, Công an các huyện, thành phố tham gia lớp tập huấn thu nhận vân tay lăn và hồ sơ cấp CCCD do Cục C06, Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội.

Tuy nhiên, do tỉnh Sơn La có trên 80% là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán của một số đồng bào dân tộc thiểu số đổi họ, đổi tên theo chồng dẫn đến khó khăn trong kê khai thông tin, nhiều loại giấy tờ không thống nhất; dân cư đông nhưng sống rải rác khó trong việc cấp CCCD; nguồn nhân lực thực hiện cấp CCCD lưu động chưa đảm bảo; tổng số nhân khẩu trên 14 tuổi lớn, trong khi thời gian cấp CCCD không nhiều (dự kiến 8 tháng từ tháng 11/2020 - hết tháng 6/2021).

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành triển khai cấp thẻ CCCD, Công an tỉnh đang đề ra nhiều giải pháp, trong đó, sẽ tiếp tục chỉ đạo phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động công tác điều tra cơ bản, rà soát, lên danh sách số nhân khẩu thuộc diện cấp CCCD, đánh giá chính xác đặc điểm, điều kiện về dân cư tại từng địa bàn để có phương án tuyên truyền, bố trí phương tiện và tổ chức cấp CCCD đạt hiệu quả. Tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín, già làng, trưởng bản trong việc vận động, tuyên truyền thực hiện cấp CCCD. Chỉ đạo Công an cơ sở phát tờ khai căn cước công dân (CC01); hướng dẫn công dân kê khai thông tin trước khi tổ chức cấp CCCD tại các địa điểm theo lịch, sau đó kiểm tra, đối chiếu với các tài liệu quản lý đảm bảo chính xác...

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao cùng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tin tưởng rằng, dự án cấp CCCD của Công an tỉnh Sơn La đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích cho công dân trên địa bàn.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới