Chú trọng phát triển giao thông nông thôn

Những năm qua, huyện Bắc Yên đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa.

                                       

Tuyến đường từ trung tâm huyện Bắc Yên lên xã Tà Xùa và xã Háng Đồng được đầu tư nâng cấp.

             

Để huy động các nguồn lực đầu tư bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, các cấp, các ngành huyện Bắc Yên đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân về chủ trương chính sách của Nhà nước và của tỉnh về làm đường giao thông với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất, cây cối; đóng góp tiền mua vật liệu và đóng góp ngày công để tổ chức thi công. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Yên đang ngày càng hoàn thiện, phát triển.

             

Anh Ngô Văn Hoàng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bắc Yên, cho biết: 5 năm qua, toàn huyện đã hoàn thành hơn 870 tuyến với tổng chiều dài hơn 125 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí trên 100 tỷ đồng, trong đó, Nhà nước hỗ trợ hơn 63 tỷ đồng, nhân dân đóng góp tiền, vật liệu và hàng nghìn ngày công lao động với tổng trị giá trên 37 tỷ đồng; có 13/15 xã có đường ô tô đến trung tâm xã được cứng hóa. Các dự án đầu tư được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo của các xã trên địa bàn, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển theo hướng bền vững.

             

Thăm xã Háng Đồng, là một trong những xã được đầu tư hệ thống giao thông nông thôn gắn với phát triển du lịch, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay về diện mạo của xã vùng cao. Những con đường đất lầy lội trước đây, giờ đã được thay bằng những tuyến đường bê tông rộng rãi thuận tiện cho du khách đến tham quan, du lịch và người dân giao thương hàng hóa. Anh Mùa A Chơ, Chủ tịch UBND xã Háng Đồng cho biết: Năm 2017, tuyến đường đến trung tâm xã được đầu tư rải nhựa, nhờ đó, việc giao thương hàng hoá thuận lợi hơn rất nhiều. Xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những mục tiêu hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới, vì vậy, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đóng góp ngày công lao động, chung sức làm được hơn 12,3 km đường giao thông liên bản; các tuyến đường từ trung tâm xã đến các bản đều được cứng hóa và không lầy lội về mùa mưa.

             

Mặc dù nhiều tuyến đường được quan tâm, đầu tư nâng cấp, tuy nhiên do địa hình đồi núi dốc kèm theo ảnh hưởng của mưa lũ làm hư hỏng, mặt đường xuống cấp, ta luy sạt lở khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông được thông suốt; từ cuối năm 2019 đến hết tháng 6 năm 2020, huyện Bắc Yên đã triển khai thí điểm xã hội hóa công tác sửa chữa thường xuyên hệ thống đường xã trên 13 tuyến với tổng chiều dài hơn 42 km, với các phần việc như: Phát cỏ trên mái taluy, lề đường, san gạt, vá lấp ổ gà, xói lở mặt đường bằng vật liệu tạm khai thác tại chỗ; dọn dẹp đất, đá sạt lở làm tắc nghẽn rãnh dọc và công trình thoát nước... đã góp phần giảm bớt hư hỏng của hệ thống đường xã, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

             

Hiện, trên địa bàn huyện mới có 2 xã Mường Khoa và Phiêng Ban (xã đạt chuẩn nông thôn mới) đáp ứng tiêu chí về đường giao thông nông thôn trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm sẽ có thêm xã Tà Xùa. Để xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất, lưu thông hàng hóa của nhân dân, huyện Bắc Yên đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước, các chương trình mục tiêu quốc gia, vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn. Đồng thời, tăng cường phối hợp các sở, ngành nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện tiêu chí giao thông, nhất là các xã điểm nông thôn mới... góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện Bắc Yên ngày càng phát triển.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới