Chủ tịch xã năng động, dám nghĩ, dám làm

Năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc, dám nghĩ, dám làm, đó là những nhận xét của người dân xã Mường É (Thuận Châu) về Chủ tịch xã Quàng Văn Xiến, tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã.

Chủ tịch UBND xã Mường É, Quàng Văn Xiến chỉ đạo nhân dân làm đường bê tông liên bản.

Đón chúng tôi trong căn nhà sàn khang trang, dáng người cao, nhanh nhẹn, cởi mở, nhìn anh có vẻ chín chắn hơn so với tuổi 33. Anh Xiến cho biết: Sinh ra và lớn lên tại bản Kiểng, xã Mường É, là xã đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Châu. Từ bé, được chứng kiến cảnh lao động vất vả, cuộc sống khó khăn của bà con, khi không có đường, không có điện, sản phẩm làm ra chủ yếu tự cung, tự cấp... từ đó tôi đã nung nấu suy nghĩ phải làm sao để phát triển kinh tế gia đình, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất cho bà con. Học xong Trung cấp lý luận Chính trị - Trung cấp thống kê - Văn phòng tại Trường Chính trị tỉnh tôi về công tác tại UBND xã Mường É, với nhiệm vụ được phân công tôi luôn nhiệt tình trong các hoạt động của bản, xã và được kết nạp Đảng năm 20 tuổi. Năm 2006, tôi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Sau gần 9 năm làm Bí thư Đoàn xã, tháng 6/2015, tôi được bầu làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã khi 30 tuổi.

Với cương vị là Chủ tịch UBND xã, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tiên phong đi trước, làm trước. Thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc, năm 2017, gia đình anh đã chuyển đổi gần 3 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng cây chanh leo, trước kia trồng ngô, sắn hiệu quả kinh tế không cao, từ khi chuyển sang trồng cây chanh leo đã mang lại cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn chanh leo của gia đình, ấn tượng đầu tiên là vườn chanh leo sai trĩu quả, anh chia sẻ: Gia đình trồng từ tháng 4/2017, sau 5 tháng bắt đầu cho thu hoạch, ngay vụ đầu tiên đã đủ chi phí làm giàn, mua cây giống, phân bón, thuê nhân công... Nhận thấy lợi ích của cây chanh leo mang lại, tháng 4/2018, gia đình tiếp tục trồng thêm 1 ha; đến thời điểm này đã thu được 45 tấn quả, với giá bán trung bình 25-30 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí thu khoảng gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng 1 ha chè Kim Tuyên, sản lượng 6 tấn chè búp tươi/năm, trừ chi phí mỗi năm thu khoảng 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình trồng 3 ha cây gỗ dổi, dưới tán trồng sa nhân và trồng thêm các loại cây ăn quả, như: Bưởi, cam, bơ, mắc ca, sơn tra, đào 2.000 m² ao thả cá và chăn nuôi gia súc, gia cầm… tổng thu nhập của gia đình năm 2018 ước tính trên 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho từ 4-10 lao động địa phương. Từ hiệu quả kinh tế mà cây chanh leo mang lại, đã tạo sức lan tỏa, bà con các bản, các xã lân cận đã đến học hỏi kinh nghiệm làm theo, đến tháng 5/2018, diện tích cây chanh leo của xã đã tăng lên là 13,6 ha, thời điểm này bà con tiếp tục đăng ký trồng thêm 20 ha vào vụ trồng tháng 10; qua sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ cách trồng và chăm sóc cây chanh leo từ anh Xiến, toàn bộ diện tích cây chanh leo của xã đều phát triển tốt và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Chia tay Chủ tịch xã Mường É, chúng tôi ấn tượng mãi về người cán bộ trẻ năng động, dám nghĩ, dám làm này.

Nguyễn Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới