Chủ động tiếp nhận khám, chữa bệnh cho nhân dân nước bạn Lào

Không ngừng đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao kỹ thuật chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã không chỉ được nhân dân trong huyện tin tưởng chọn là nơi chăm sóc sức khỏe, mà còn giúp nhân dân ở các huyện giáp biên giới của nước bạn Lào đến khám, chữa bệnh.

 

Bác sỹ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã khám, điều trị cho nhân dân nước bạn Lào.

Với quy mô 200 giường bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã có 4 phòng chức năng, 11 khoa lâm sàng, 3 khoa cận lâm sàng, với 179 viên chức và người lao động. Bệnh viện đã triển khai, ứng dụng 16 dịch vụ lâm sàng mới và đang triển khai 1 dịch vụ cận lâm sàng. Bác sỹ Hoàng Lan Phượng, Phó Giám đốc Bệnh viện thông tin: Cơ sở vật chất của bệnh viện những năm qua được đầu tư đồng bộ, cùng với đó bệnh viện chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ, chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân trên vùng biên giới ngày càng được nâng cao. Đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện luôn nhiệt tình, trách nhiệm đối với tất cả bệnh nhân. Bệnh viện luôn tạo điều kiện thuận lợi để bệnh nhân nước bạn Lào sang khám, điều trị. Từ năm 2017 đến nay, bệnh viện tiếp nhận, khám, điều trị cho gần 240 lượt bệnh nhân nước bạn Lào, trong đó điều trị nội trú 70 lượt bệnh nhân.

Bác sỹ Quàng Văn Dũng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã chia sẻ: Bệnh nhân là người Lào đến đây chủ yếu là các trường hợp cấp cứu nặng do tai nạn, như chấn thương sọ não, gãy xương, tổn thương nội tạng... Đến với bệnh viện, người bệnh được hưởng các dịch vụ y tế, khám chữa bệnh tốt nhất. Do điều kiện giao thông đi lại vất vả, nên các bệnh nhân người Lào thường ít quay lại tái khám, bởi vậy nên trước khi xuất viện, chúng tôi thường dặn dò tỷ mỉ, chi tiết để người bệnh tự chăm sóc sau điều trị. Đồng thời, chúng tôi cung cấp số điện thoại trực tiếp của lãnh đạo khoa để bệnh nhân có thể gọi thông báo tình hình, tư vấn việc chăm sóc sức khỏe.

Mới đây, ông Viêng Phiu, 57 tuổi, huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã cấp cứu trong tình trạng chấn thương sọ não, gãy xương sườn cùng nhiều vết thương hở do bị tai nạn xe máy. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, ê kíp bác sỹ tiến hành xử lý phần xương bị gãy; đồng thời, sử dụng thuốc để làm tan máu đông trong não. Sau 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của ông Viêng Phiu tiến triển, các vết thương dần lành, phần máu tụ trong não tan dần, tình trạng đau đầu không còn và sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân phục hồi, được xuất viện.

Nhớ lại thời gian được y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã tận tình chăm sóc, chữa trị, ông Viêng Phiu xúc động: Thật may mắn khi tôi được các y, bác sỹ của bệnh viện nhiệt tình điều trị, chăm sóc nên sức khỏe hồi phục nhanh, tôi và gia đình rất biết ơn các y, bác sỹ nơi đây và luôn tin tưởng, lựa chọn Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã là địa chỉ uy tín đến khám, chữa bệnh.

Điều dưỡng Lò Minh Diệu, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã cho biết: Việc khám, điều trị cho nhân dân nước bạn Lào được thực hiện đúng quy trình, thủ tục y khoa. Bên cạnh việc khám, chữa bệnh, các y, bác sỹ hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình chăm sóc và phục hồi; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để phòng các loại bệnh theo mùa.

Bác sỹ Hoàng Lan Phượng thông tin thêm: Thực hiện tốt hơn nữa công tác khám, chữa bệnh cho người bệnh nói chung và người bệnh là người dân nước bạn Lào nói riêng, bệnh viện tiếp tục quan tâm, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, giao tiếp ứng xử và học thêm tiếng Lào cho đội ngũ y, bác sỹ, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đối với các trường hợp bệnh nhân là cán bộ của nước bạn Lào, bệnh viện sẽ báo cáo với UBND huyện để thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ theo cam kết đã ký trong biên bản ghi nhớ hợp tác giữa huyện Sông Mã và các huyện của nước bạn Lào.

Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa huyện Sông Mã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân hai bên biên giới, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất và tích cực tham gia bảo vệ phên giậu biên cương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới