Chủ động tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cùng với các địa phương khác, hiện nay, huyện Yên Châu đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin liều nhắc lại (mũi 4) cho người dân để đảm bảo miễn dịch, đặc biệt trước việc xuất hiện biến chủng mới có thể làm gia tăng nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Trung tâm Y tế huyện Yên Châu tiêm vắc xin mũi 4 phòng Covid-19 cho nhân dân.

Theo tổng hợp, huyện Yên Châu đã cơ bản hoàn thành tiêm chủng mũi 1 và mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ tiêm chủng mũi 3 ở độ tuổi này đạt 82%, mũi 4 đạt 35,5%, đứng thứ 8/12 huyện, thành phố. Đối với độ tuổi từ 12 đến 17, đã hoàn thành xong tiêm mũi 1 và tỷ lệ tiêm mũi 2 hiện đã đạt 96,9%, mũi 3 đạt 56,7%; nhóm từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, tỷ lệ bao phủ mũi 1 đạt 84,3%, mũi 2 đạt 53,2%.

Hiện nay, công tác tiêm vắc xin mũi 4 của huyện đang gặp một số khó khăn như: Học sinh đang trong thời gian nghỉ hè và người dân đi làm ăn xa nên vắng mặt tại địa phương; nhiều người chưa đủ điều kiện tiêm mũi 4 do vừa mắc Covid... dẫn đến tỷ lệ tiêm vẫn còn thấp.

Đồng chí Vì Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: Tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại là quan trọng trong phòng, chống dịch. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tham gia tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin; yêu cầu các xã, thị trấn khẩn trương rà soát đối tượng đủ điều kiện tiêm; tăng cường thông tin về lợi ích của vắc xin, tích cực vận động người dân tiêm vắc xin liều tăng cường để tăng tính bảo vệ trước các biến chủng mới của vi rút kể cả những người đã khỏi bệnh.

Theo kế hoạch, huyện Yên Châu triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mũi 4 cho 20.769 người đủ điều kiện tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, gồm: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19; cán bộ y tế, tuyến đầu chống dịch, công nhân.

Ông Phạm Văn Thảnh, Chủ tịch UBND xã Chiềng Pằn, cho biết: Một số người dân chủ quan khi đã tiêm đủ 3 mũi và đang có tâm lý không muốn tiêm mũi 4. Xã đã giao cho các đảng viên phụ trách các hộ tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm mũi nhắc lại của vắc xin có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản. Đến nay, xã đã hoàn thành cơ bản 3 mũi tiêm cho người trên 18 tuổi và đang triển khai tiêm mũi thứ 4 cho người dân.

Ông Hà Văn Hậu, bản Chiềng Phú, xã Chiềng Pằn, chia sẻ: Tôi và các thành viên trong gia đình đều đã tiêm 3 mũi và đang chờ tới lượt tiêm mũi 4. Chỉ cần xã, bản có thông báo, chúng tôi sẽ sắp xếp công việc để đi tiêm. Mỗi người dân cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ để nếu mắc Covid-19 hoặc bị tái lại sẽ không gây biến chứng nặng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Đảm bảo tiến độ, huyện Yên Châu đã bố trí 15 điểm tiêm tại các xã, thị trấn và 1 điểm tiêm tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Những công dân đủ điều kiện tiêm mũi bổ sung, mũi 3 và 4 được rà soát, in danh sách cụ thể và phân công người trực tiếp đến tận nhà tuyên truyền, vận động. Tại các điểm đều chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, vắc xin trước khi tiêm; huy động tối đa các lực lượng hỗ trợ. Các trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế cũng được bố trí đầy đủ để sẵn sàng xử lý kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm. 

Ông Lường Văn Quyết, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, thông tin: Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền người dân khi đi tiêm chuẩn bị thẻ căn cước công dân, giấy xác nhận tiêm chủng Covid-19 các mũi hoặc cài sổ sức khỏe điện tử để tra thông tin điền vào hồ sơ tiêm chủng; thực hiện thông điệp V2K (Vắc xin - khẩu trang - khử khuẩn) theo hướng dẫn của cán bộ y tế tại điểm tiêm. Huyện phấn đấu đến ngày 30/8, tỷ lệ tiêm chủng mũi 4 đạt 95%.

Thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh, huyện Yên Châu quyết tâm thực hiện theo kế hoạch để kiểm soát hiệu quả, giảm số trường hợp mắc bệnh và tử vong do Covid-19. Việc tiêm vắc xin mũi 4 có lợi ích tăng cường miễn dịch phòng Covid-19 cho người dân trước các biến chủng của virus SARS-CoV-2 và miễn dịch cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới