Chủ động thức ăn cho đàn vật nuôi

Để chủ động bảo vệ, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm; triển khai tiêm phòng các loại vắc xin cho vật nuôi niên vụ đông xuân 2018-2019; cử cán bộ về các tổ, bản hướng dẫn nông dân phương pháp dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố hướng dẫn các hộ chăn nuôi ở bản Lay,

phường Chiềng Sinh kỹ thuật ủ chua thức ăn cho gia súc.

Dự trữ thức ăn và làm chuồng nuôi nhốt gia súc được xem là những biện pháp hữu hiệu nhất trong phòng, chống đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông. Ngay từ tháng 11/2018, Trung tâm đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình khuyến nông tự nguyện chăm sóc đàn vật nuôi, đã xây dựng mô hình khuyến nông tự nguyện cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn bản Lay, phường Chiềng Sinh. Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, tuyên truyền chung chung, cán bộ chuyên môn bắt tay làm từng việc, từng công đoạn để người dân làm theo đảm bảo đúng kỹ thuật. Anh Cà Văn Ngọc, ở bản Lay, hộ tham gia mô hình khuyến nông tự nguyện, nói: Trước đây, gia đình tôi thường thả rông trâu, bò ngoài trời. Bây giờ, được cán bộ khuyến nông đến tận nhà cùng làm và hướng dẫn cách làm chuồng trại, căng bạt, quây bạt để phòng tránh mưa và che chắn gió cho trâu, bò. Ngoài ra, tôi còn được hướng dẫn làm chất độn chuồng, vệ sinh chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm, mặc áo chống rét cho gia súc.

Ngoài việc hướng dẫn người dân làm chuồng nuôi nhốt trâu, bò, thì việc đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc cũng hết sức cần thiết. Theo tập quán cũ, các hộ nông dân thường tận dụng các loại rơm rạ, thân cây ngô, ngọn mía để làm thức ăn cho trâu, bò, song cách làm này không giữ thức ăn được lâu, mất nhiều dinh dưỡng. 5 năm trở lại đây, nhiều hộ dân đã được cán bộ hướng dẫn phương pháp ủ chua thức ăn dự trữ, bảo đảm trâu, bò đủ thức ăn trong 3 - 5 tháng.

Chị Nguyễn Minh Châu, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố, cho hay: Ủ chua thức ăn vừa tận dụng phụ phẩm nông nghiệp, vừa làm sạch môi trường, lại có ưu điểm dự trữ nguồn thức ăn trong thời gian dài; thức ăn ủ chua lên men sẽ giúp cho vật nuôi tiêu hóa tốt, kích thích trâu bò ăn nhiều, nhanh lớn, tăng sức đề kháng. Để thực hiện phương pháp này, người dân cần chuẩn bị cỏ, rơm, thân cây ngô... băm nhỏ, khoảng 5-7 cm, phơi 1 ngày rồi ủ chua, tỷ lệ 100 kg cỏ hoặc thân cây màu trộn với 5 kg cám ngô hoặc gạo, 0,5 kg muối hạt, 1 kg đường mật. Thời gian ủ 1 tuần là có thể cho trâu, bò ăn được; bảo quản trong vòng 6 tháng. Mỗi ngày, một con trâu, bò trưởng thành sử dụng 10 - 15 kg thức ăn ủ kết hợp với ăn cỏ, hoặc 15 - 20 kg/ngày nếu nuôi nhốt hoàn toàn.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố còn hướng dẫn người dân cách ủ rơm với urê cho bò ăn, trước khi ủ, người dân cần xây hố ủ trên nền xi măng, tốt nhất có 2 ngăn đối nhau; dung tích hố ủ tuỳ theo lượng rơm cần ủ. Làm theo cách sau: Pha urê tan đều vào nước theo tỷ lệ 4 kg urê và 80-100 lít nước để trộn vào 100 kg rơm khô, sau đó rải rơm theo lớp dày 20cm. Cứ sau mỗi lớp, dùng ô doa tưới cho ướt đều rơm, lấy cào đảo qua đảo lại và dùng chân dậm nén cho chặt, làm như vậy cho đến khi hết rơm và hết nước. Cuối cùng, dùng tấm nilon phủ kín trên hố ủ, sao cho không khí và nước mưa bên ngoài không lọt vào và khí amôniắc bên trong không bay ra. Sau khi ủ 7-10 ngày, có thể lấy rơm cho trâu bò ăn. Lấy xong lại đóng kín hố ủ, mỗi con trâu bò có thể ăn 10 kg - 15 kg rơm ủ mỗi ngày. Yêu cầu rơm ủ urê phải mềm, mùi thơm nhẹ, màu vàng gần với màu tự nhiên của rơm trước khi ủ.

Tham gia học tập phương pháp ủ chua tạo nguồn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cho đàn trâu, bò, chị Tòng Thị Thương, người dân bản Lay, tỏ ra yên tâm: Năm nay tuy rét muộn, nhưng tôi đã học được phương pháp ủ thức ăn cho đàn vật nuôi, chắc chắn đàn bò sẽ không bị đói. Ưu điểm của phương pháp này là chi phí rẻ, mỗi lần ủ chua chỉ mất khoảng 80.000 - 100.000 đồng.

Với những biện pháp thiết thực của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố, sự chủ động của các hộ chăn nuôi, chắc chắn sẽ hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại trên đàn gia súc trong mùa đông này.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới