“Chủ động, sáng tạo phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”

Hội nghị Ngoại vụ được tổ chức 02 năm một lần và năm nay là lần thứ tư được tổ chức cùng Hội nghị Ngoại giao để các đại biểu địa phương và trung ương, trong nước và ngoài nước cùng trực tiếp trao đổi các biện pháp tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả triển khai công tác đối ngoại.

Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 12/8/2018, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 19 với chủ đề “Chủ động, sáng tạo phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững” với sự tham gia của 500 đại biểu là Lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; Lãnh đạo địa phương và Cơ quan ngoại vụ của 63 tỉnh/ thành; các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các đơn vị của Bộ Ngoại giao.

Hội nghị Ngoại vụ được tổ chức 02 năm một lần và năm nay là lần thứ tư được tổ chức cùng Hội nghị Ngoại giao để các đại biểu địa phương và trung ương, trong nước và ngoài nước cùng trực tiếp trao đổi các biện pháp tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả triển khai công tác đối ngoại, trong đó có chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, đặc biệt trong bối cảnh năm 2018 là năm bản lề giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và giai đoạn nước rút triển khai chủ trương hội nhập sâu rộng và các Nghị quyết của Quốc hội, của địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết thời gian qua tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, bên cạnh thời cơ thuận lợi, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, công tác đối ngoại địa phương đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng cho rằng, tiến trình hội nhập quốc tế ở cả cấp trung ương và địa phương vẫn còn hạn chế; đòi hỏi sớm có giải pháp tháo gỡ, tránh nguy cơ tụt hậu xa hơn. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần quyết liệt đổi mới tư duy hội nhập quốc tế; tập trung cao độ để thực hiện tốt công tác hội nhập quốc tế gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương khác để phát huy lợi thế liên kết từng vùng trong hợp tác với các địa phương/ đối tác/ doanh nghiệp nước ngoài; làm tốt công tác thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần tiếp tục tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

 Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao điều hành Hội nghị

Dưới sự điều hành của đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Hội nghị diễn ra liên tục trong cả ngày bao gồm 02 phiên chính về Công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương và Công tác chuyên môn và kiện toàn tổ chức bộ máy Cơ quan ngoại vụ địa phương nhằm đánh giá những thành tựu, kết quả đạt được và những vướng mắc, khó khăn trong triển khai công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương thời gian qua, trong đó có công tác chuyên môn về biên giới lãnh thổ, bảo hộ công dân, văn hóa đối ngoại, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, và kiện toàn bộ máy cơ quan ngoại vụ địa phương. Đặc biệt, tại Hội nghị, các đại biểu có nhiều ý kiến trao đổi liên quan đến công tác đối ngoại vụ phục vụ phát triển nhằm chia sẻ những bài học tốt, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả và đề ra những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho công tác hội nhập kinh tế của địa phương trong thời gian tới. Các địa phương đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao, các bộ, ban, ngành liên quan và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua đã rất tích cực đồng hành và có nhiều sáng kiến để hỗ trợ quảng bá, kết nối hiệu quả địa phương Việt Nam với địa phương, đối tác, doanh nghiệp nước ngoài. Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã nhất trí thông qua Định hướng công tác đối ngoại địa phương giai đoạn 2018-2021 và các năm tiếp theo.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Ngoại giao”, Bằng khen của Bộ trưởng Ngoại giao và Cờ thi đua của Bộ Ngoại giao cho các tập thể, cá nhân địa phương có nhiều đóng góp và thành tích nổi bật trong công tác đối ngoại địa phương thời gian qua./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự án khu đô thị Elite Hill - Sơn La "Kiệt tác tinh hoa, Nơi giao thoa đất trời"

    Dự án khu đô thị Elite Hill - Sơn La "Kiệt tác tinh hoa, Nơi giao thoa đất trời"

    Elite Hill (Khu đô thị Pột Nọi) là một khu đô thị tích hợp đầu tiên tại thành phố Sơn La, do Công ty cổ phần NTF Hoàng Phát làm chủ đầu tư, dự án được thiết kế quy hoạch, kiến trúc bài bản, cùng hàng trăm tiện ích, dịch vụ (All in One)… Nơi đây hứa hẹn không chỉ là nơi để ở, mà còn là cơ hội đầu tư, kinh doanh khai thác dòng tiền có giá trị bền vững cho cư dân.
  • 'Những "bông hoa" trong "vườn hoa" khuyến học, khuyến tài

    Những "bông hoa" trong "vườn hoa" khuyến học, khuyến tài

    Văn hóa - Xã hội -
    Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào khuyến học, khuyến tài của thành phố Sơn La phát triển mạnh. Hàng năm, các chỉ tiêu đăng ký, các danh hiệu, mô hình học tập tiêu biểu đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.
  • 'Trưng bày giới thiệu văn hoá truyền thống, hoạt động cộng đồng; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM

    Trưng bày giới thiệu văn hoá truyền thống, hoạt động cộng đồng; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM

    Văn hoá - Xã hội -
    Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Lễ vinh danh thành phố Sơn La được công nhận là thành viên mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, sáng ngày 19/3, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La đã tổ chức khai mạc và tham quan các gian trưng bày, giới thiệu văn hóa truyền thống, hoạt động cộng đồng của địa phương; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM của các trường học.
  • 'Sốp Cộp quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau

    Sốp Cộp quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau

    Xã hội -
    Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Sốp Cộp đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, công tác xóa đói, giảm nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.
  • 'Hoa ban, nguồn cảm hứng của văn nghệ sĩ

    Hoa ban, nguồn cảm hứng của văn nghệ sĩ

    Cứ mỗi độ tháng 3 về, trên khắp núi rừng Tây Bắc ngập tràn trong sắc trắng hoa ban. Đây là nguồn cảm hứng để nhiều văn nghệ sĩ trên quê hương Sơn La sáng tác những tác phẩm nghệ thuật hội họa, nhiếp ảnh, thơ, văn, âm nhạc giàu ý nghĩa... Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều góp phần quảng bá hình ảnh, mời gọi du khách đến với miền phố núi Sơn La để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần khiết của hoa ban.
  • 'Ngôi nhà chung của người cao tuổi

    Ngôi nhà chung của người cao tuổi

    Xã hội -
    Những năm qua, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi và gắn kết người cao tuổi với cộng đồng dân cư. Các câu lạc bộ đã trở thành “ngôi nhà chung” của hội viên người cao tuổi.
  • 'Thực hiện các biện pháp tái đàn vật nuôi

    Thực hiện các biện pháp tái đàn vật nuôi

    Kinh tế -
    Thời điểm này, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp tái đàn vật nuôi và quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • 'Những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

    Những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

    Thời sự - Chính trị -
    Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất sâu sắc, mang tính định hướng quan trọng và được đúc kết từ thực tiễn; khẳng định công tác nhân sự là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng, bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội cùng những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử.
  • 'Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả

    Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả

    Nông thôn mới -
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Mường Thải, huyện Phù Yên, đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2025. Đảng ủy xã đã lãnh đạo UBND xã, các bản rà soát, thống kê các tiêu chí chưa đạt, xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.
  • 'Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã vùng III

    Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã vùng III

    Nông thôn mới -
    Đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã có 7/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Còn 4 xã vùng III là Mường Sại, Nặm Ét, Chiềng Khay, Cà Nàng đang trong giai đoạn hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 để được công nhận trong năm 2024, góp phần đưa huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn NTM vào năm 2025.