Chủ động phòng tránh mưa lớn, dông lốc

Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn tại nhiều nơi; riêng huyện Mai Sơn mưa lớn gây sạt lở đất làm 1 người bị chết, 2 ngôi nhà bị thiệt hại từ 50-70%. Theo tin dự báo từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây Bắc, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 trên khu vực phía Đông Bắc Biển Đông, những ngày tới, tỉnh Sơn La có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Mưa to đến rất to có khả năng xảy ra tại các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Thuận Châu, Mường La, Quỳnh Nhai và Thành phố Sơn La, với lượng mưa phổ biến 100-200 mm, có nơi trên 250 mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, lốc, sét, gió giật mạnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tập trung theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh. Tổ chức kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán khẩn cấp các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét hoặc bị ngập sâu khi mưa lớn để bảo bảo an toàn tính mạng cho người dân.

             

Các huyện, thành phố tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa. Bố trí lực lượng trực gác, hướng dẫn giao thông tại các vị trí có nguy cơ bị nước ngập sâu, chảy xiết, nhất là qua ngầm, tràn, bến phà; khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng, tập 2 trung hót dọn đất đá tại các vị trí sụt lở đảm bảo thông xe với thời gian nhanh nhất.

             

Các chủ đầu tư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hồ đập, nhà cửa, kho tàng, khu khai thác khoáng sản, công trình xây dựng, công trình hệ thống điện lưới quốc gia trên địa bàn. Chủ động tiêu thoát nước chống ngập úng các đô thị, khu dân cư và bảo vệ sản xuất nông nghiệp, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với mưa lớn, ngập úng, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

             

Tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống lốc, sét, gió giật mạnh; lũ quét, sạt lở đất và tác động do mưa lớn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân và tài sản Nhà nước.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới