Chủ động phòng chống rét cho người, cây trồng và đàn vật nuôi

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh, bắt đầu từ ngày 8/1 ở các tỉnh Bắc bộ nhiệt độ xuống thấp, vùng núi cao có nơi xuống dưới 5oc nhiều nơi xuất hiện băng giá, đợt rét đậm, rét hại sẽ còn kéo dài ngày. Ở tỉnh ta, hiện tại, các xã vùng cao của huyện Thuận Châu, Vân Hồ, Mộc Châu và Bắc Yên có nơi nhiệt độ đã xuống dưới 5oc. 

Thực hiện Công văn số 07/TWPCTT-VP ngày 4/1/2018 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về ứng phó với rét đậm, rét hại khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ,  Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố thường xuyên cập nhật diễn biến không khí lạnh gây ra rét đậm, rét hại, thông tin kịp thời để mọi người dân, nhất là vùng cao, vùng sâu và vùng xa biết, chủ động phòng chống.

Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, cùng Ủy ban MTTQ các cấp, tổ chức đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang chủ động chỉ đạo, hướng dẫn địa phương phòng, chống  rét cho người, cây trồng và đàn vật nuôi. Quan tâm giúp đỡ hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình chính sách, cho người già, trẻ em, nhất là vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới, không để thiếu đói, thiếu ấm trong giá rét. Cử cán bộ về cơ sở phối hợp cùng các trạm y tế xã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn người dân mặc ấm, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống thấp, đóng băng; không tắm nước lạnh, ăn uống hợp vệ sinh, đủ dinh dưỡng để có sức đề kháng trong giá rét. Ngành Giáo dục và Ðào tạo căn cứ tình hình thực tế chủ động cho học sinh cấp trung học cơ sở, tiểu học và mầm non nghỉ học nếu nhiệt độ xuống dưới 7oC; đồng thời đề nghị phụ huynh học sinh quản lý con em chặt chẽ tại nhà.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, đặc biệt công tác phòng chống cháy rừng; hướng dẫn các địa phương phòng chống đói rét cho gia súc, gia cầm, thủy cầm. Tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn, giữ khô nền, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng trại; vận động người dân chủ động dự trữ thức ăn tinh và thô đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; đưa về nơi trú tránh, không thả rông gia súc, gia cầm. Phòng NN&PTNT, trạm khuyến nông các huyện, thành phố phối hợp với Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm chăn nuôi và thú y kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp che, phủ, ủ ấm đối với cây cối, rau màu; nhất là diện tích cây cà phê và cây ăn quả. Hướng dẫn cơ cấu giống và thời vụ gieo trồng, phổ biến cho người dân chăm sóc, bảo vệ diện tích cây trồng, hoa màu. 

Hiện nay, thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp. Do vậy, người dân và chính quyền các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho người, cây trồng và đàn vật nuôi, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới