Chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm A/H5N8

Theo thông tin từ ông Nguyễn Ngọc Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh, từ đầu tháng 6 đến nay, đã phát hiện chủng vi rút cúm gia cầm A/H5N8 tại 3 tỉnh: Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh, loại vi rút này lần đầu tiên xuất hiện tại nước ta. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Sơn La chưa phát hiện chủng vi rút cúm gia cầm A/H5N8.

Để chủ động trong việc ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng vi rút cúm gia cầm thể độc lực cao khác, bảo đảm không để vi rút cúm gia cầm lây nhiễm và gây tử vong cho người, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản đã tham mưu với cơ quan chủ quản và UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây trên diện rộng.

           

Người dân xã Chiềng Ngần phun khử khuẩn khu vực chuông trại chăn nuôi gia cầm.

           

Đồng thời, các cơ quan chức năng tổ chức giám sát, chủ động lấy mẫu của gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh, gia cầm tại các địa bàn có nguy cơ cao để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh để kịp thời tiêu hủy đàn gia cầm mắc bệnh, nghi mắc bệnh, dương tính với vi rút cúm gia cầm, chủng A/H5N1, A/H5N6 và A/H5N8.

           

Ông Lò Văn Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sốp Cộp, cho biết: Phòng đã tham mưu cho UBND huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động giám sát gia cầm có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; kịp thời phát hiện, báo cáo chính quyền, cơ quan thú y và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Vận động người dân tuyệt đối không buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm mắc bệnh; vứt xác gia cầm, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, báo cáo dịch bệnh theo quy định; hàng ngày tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng hoặc sử dụng vôi bột để sát trùng khu vực nuôi.

           

Là một trong những hộ chăn nuôi gia cầm có số lượng lớn, anh Nguyễn Hữu Thành, bản Nong La, xã Chiềng Ngần (Thành phố), cho biết: Gia đình tôi nuôi gà với quy mô trên 15.000 con. Việc phòng, chống dịch bệnh cho gia cầm được gia đình tuyệt đối tuân thủ theo quy trình kỹ thuật của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam. Gà giống trước khi được đưa lên trang trại đã được Công ty tiêm vắc xin phòng bệnh cúm A/H5N1, còn chủng loại A/H5N8, chúng tôi vẫn đang chờ ý kiến của Công ty.

           

Bên cạnh đó, Chi cục Chăn nuôi, thú y và thủy sản tỉnh đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ hướng dẫn cho người chăn nuôi rà soát, tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm. Các hộ nuôi gia cầm chủ động áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp nuôi an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất; tổ chức tổng vệ sinh tiêu độc, sát trùng để tiêu diệt các loại mầm bệnh.

           

Để chủ động trong việc ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H5N8 và các chủng vi rút cúm gia cầm thể độc lực cao khác, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình và người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa nguy cơ dịch bùng phát tại địa phương.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới