Chủ động nguồn nước sản xuất ở vùng cao Bắc Yên

Đối với các xã vùng cao của huyện Bắc Yên, trong năm chỉ gieo cấy một vụ lúa mùa trên những cung ruộng bậc thang. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các xã hướng dẫn nông dân chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ sản xuất, trong đó chú trọng sửa chữa, khơi thông hệ thống kênh mương thủy lợi, sẵn sàng phục vụ cho vụ gieo cấy vào cuối tháng 4.

 

Người dân bản Háng Chơ, xã Xím Vàng (Bắc Yên) nạo vét kênh mương dẫn nước phục vụ sản xuất.

 

5 xã vùng cao Bắc Yên, gồm: Hang Chú, Xím Vàng, Làng Chếu, Tà Xùa và Háng Đồng, có khoảng 1.000 ha ruộng bậc thang, trong đó, xã Làng Chếu có diện tích lớn nhất với 365 ha. Sản lượng thóc được sản xuất trên diện tích ruộng bậc thang hàng năm đạt trên 4.000 tấn, là nguồn lương thực tại chỗ phục vụ nhu cầu nhân dân. Trước vụ sản xuất, các xã đã tiến hành kiểm tra, rà soát thực trạng 13 tuyến kênh mương, xây dựng phương án tu sửa, nạo vét, khơi thông, khắc phục những tuyến kênh mương bị hư hỏng. Cùng với đó, vận động bà con chủ động kiểm tra, tu sửa và nạo vét kênh mương dẫn nước vào đồng ruộng, tránh thất thoát, lãng phí nước... Đồng thời, kiểm tra, đánh giá mực nước trên các con suối, khe nước trên địa bàn để cân đối nguồn nước; chọn những khu ruộng có khả năng bị hạn hoặc ở xa nguồn nước để có kế hoạch dẫn nước vào sớm. Tuy nhiên, với việc hạn hán, nắng nóng kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay, việc sản xuất của người dân vùng cao Bắc Yên gặp khó khăn hơn mọi năm.

 

Chúng tôi về các xã vùng cao Bắc Yên đúng thời điểm bà con chuẩn bị cho vụ cấy. Tại xã Làng Chếu, việc đưa nước vào đồng ruộng phục vụ sản xuất năm nay được bà con triển khai sớm hơn mọi năm. Ngay từ đầu tháng 2, bà con đã khẩn trương phát dọn cỏ, làm đất. Anh Hạng A Ly, cán bộ khuyến nông xã, chia sẻ: Do khô hạn, nên việc lấy nước sẽ thực hiện theo từng đợt, cân đối, sử dụng nguồn nước hợp lý, hiệu quả và hướng dẫn người dân lựa chọn các giống lúa có khả năng chịu hạn.

 

Còn ở xã Xím Vàng, có 3 nguồn cung cấp nước phục vụ đời sống và sản xuất, gồm: Suối Xím Vàng, suối Mế và suối Mế Háng Năng. Những năm trước, việc ra quân làm thủy lợi bắt đầu từ trung tuần tháng 3, đến cuối tháng 3 là hoàn thành để bà con lấy nước vào ruộng. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài, việc tu sửa, khơi thông hệ thống kênh mương được triển khai và hoàn thành sớm hơn, nhằm bảo đảm nước phục vụ sản xuất và không làm lãng phí nguồn nước. Ông Mùa A Khay, Chủ tịch xã, cho biết: Mặc dù năm nay lượng mưa ít, nhưng nước ở ba con suối chảy qua xã vẫn cung cấp đủ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân trong xã. Tuy nhiên, để đảm bảo đủ nước trong thời gian dài, xã đã chỉ đạo ban quản lý các bản vận động người dân rà soát, tu sửa gần 10 km kênh mương và đường ống dẫn nước, bảo đảm phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

 

Nhờ sự chủ động, tích cực, đến thời điểm này, toàn bộ hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ sản xuất của các xã vùng cao Bắc Yên đã được tu sửa, nạo vét, khơi thông, sẵn sàng cho vụ sản xuất mới. Ngoài việc hướng dẫn người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, các xã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống thủy lợi, tin tưởng rằng, vụ mùa năm nay hơn 1.000 ha ruộng bậc thang ở các xã vùng cao Bắc Yên sẽ bảo đảm đủ nước để sản xuất.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới