Chủ động giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, những năm qua, Công an xã Chiềng Hoa, huyện Mường La, đã chủ động bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo được niềm tin với cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

 

Công an xã Chiềng Hoa, huyện Mường La tuyên truyền pháp luật cho người dân bản Tả.

 

Là xã vùng III, Chiềng Hoa hiện có 14 bản, 1.568 hộ dân, thuộc 2 dân tộc Mông và Thái cùng sinh sống. Dân cư phân bố không tập trung; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế; đường giao thông từ trung tâm xã đến các bản khó khăn... ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Ban Công an xã đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT sát với thực tiễn; chủ động rà soát những điểm nóng, những điểm phức tạp về ANTT phát sinh để đưa vào kế hoạch chuyển hóa địa bàn...

Đại úy Lò Văn Quý, Trưởng Công an xã, cho biết: Ban phân công cán bộ, chiến sỹ bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình địa bàn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả 14 tổ an ninh nhân dân, 104 nhóm liên gia tự quản, 14 tổ hòa giải cơ sở. Phát huy vai trò của các trưởng bản, già làng, người có uy tín, trưởng dòng họ trong công tác tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là  không di cư tự do, theo đạo trái phép, buôn bán ma túy...

Công an xã đã tổ chức ký cam kết tại 14/14 bản về vận động và thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn xã. Từ năm 2021 đến nay, Ban Công an xã đã phối hợp tổ chức 7 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 400 lượt người dân và học sinh Trường tiểu học, THCS Chiềng Hoa; đã phát hiện, xử lý 12 vụ buôn bán, sử dụng ma túy; vận động, thu hồi 11 khẩu súng kíp, súng cồn tự chế, máy kích cá chạy ắc quy điện... 10/14 bản, 5/5 cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”; nhiều năm liền 4 bản Huổi Má, Lọng Sản, Pá Liềng, Pháy Hượn được công nhận không có ma túy. An ninh trật tự đảm bảo, tạo điều kiện cho bà con yên tâm phát triển kinh tế, trung bình mỗi năm, xã có từ 30 - 35 hộ thoát nghèo.

Hơn 10 năm nay, bản Pá Liềng không có người nghiện ma túy, hay buôn bán tàng trữ trái phép chất ma túy, không có tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự ổn định. Ông Lầu A Súa, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pá Liềng, phấn khởi: Bản có 32 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Hàng năm, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an xã, ban quản lý bản đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài ra, người có uy tín, công an viên của bản đã đến từng gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động các gia đình quản lý tốt con, em để không mắc tệ nạn ma túy, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất.

Với mục tiêu vì cuộc sống bình yên của nhân dân, Công an xã Chiềng Hoa tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm ANTT; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm ngay tại cơ sở, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Trường Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới