Chủ động các phương án ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 

 

 

Lấy máu xét nghiệm lưu học sinh Lào tại khu cách ly Trường Cao đẳng Sơn La.                                      

Ảnh: Nguyễn Lan (Trường Cao đẳng Sơn La)

                 

Hiện nay, tỉnh ta chưa có ca bệnh xâm nhập. Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, tỉnh huy động mọi nguồn lực, quyết tâm phòng, chống dịch hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, đảm bảo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ, khoanh vùng dập dịch, điều trị kịp thời, hiệu quả. Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo củng cố khu cách ly tập trung; bố trí kinh phí mua sắm bổ sung trang thiết bị thiết yếu, xét nghiệm; tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất, đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” kiểm soát, ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. 

                 

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ban hành phương án giả định đối phó với các cấp độ dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Theo đó, phân thành 5 cấp độ dịch bệnh, trên cơ sở đó đưa ra những phương án, giải pháp ứng phó kịp thời. Đối với cấp độ 1, khi có ca bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, tập trung khoanh vùng xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tại các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, bố trí khu vực riêng để quản lý, điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS CoV-2; chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khi người bệnh có diễn biến nặng vượt quá năng lực của bệnh viện. Cấp độ 2, khi dịch bệnh lây nhiễm tự phát trong tỉnh, cùng với tiếp nhận, điều trị bệnh nhân theo cấp độ 1, huy động lực lượng đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số ca mắc và tử vong. Cấp độ 3, với giả thiết trên địa bàn tỉnh có trên 20 đến 150 trường hợp nhiễm bệnh, triển khai vận hành đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (cơ sở 2), do Bệnh viện Đa khoa tỉnh đảm nhận điều trị bệnh nhân nghi ngờ và dương tính. Đối với Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, xây dựng phương án điều trị cho 70 bệnh nhân dương tính với virus SARS CoV-2. Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện khác (trừ Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu) bố trí 20 giường để thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân nghi ngờ, dương tính với virus SARS CoV-2. Đồng thời, xây dựng bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Quân y 6, với 300 giường bệnh, sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân...

 

 

 

Đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên.

Ảnh: Trường Sơn

                 

Khi dịch bệnh bước vào cấp độ 4, với giả định, trên địa bàn tỉnh có trên 150 đến 300 trường hợp dương tính với virus SARS CoV-2. Triển khai các biện pháp chống dịch khẩn cấp, cùng với tập trung điều trị tại các cơ sở như cấp độ 3; tiếp tục mở rộng khu vực cách ly tập trung tại các khu ký túc xá các trường chuyên nghiệp, các huyện để tiếp nhận những trường hợp thuộc diện phải cách ly. Đối với cấp độ 5, cấp độ cao nhất của dịch, với giả định, Sơn La có hơn 300 trường hợp dương tính với virus SARS CoV-2, tỉnh sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp. Tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm trên diện rộng để xét nghiệm. Triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Mở rộng khu cách ly tập trung tại khu ký túc xá Trường Đại học Tây Bắc để tiếp nhận các trường hợp thực hiện cách ly. Tập trung các phương tiện, trang thiết bị, nhân lực, tổ chức khám, chữa bệnh và duy trì hoạt động của các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Huy động nhân lực, trang thiết bị của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn tham gia vận hành bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Quân y 6 thực hiện thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm bệnh. Khi các đơn vị điều trị tại các cơ sở vượt quá khả năng tiếp nhận, sẽ chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở 2) để điều trị...

                 

Với những phương án cụ thể, chi tiết, tỉnh ta quyết tâm hạn chế nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, chủ động ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, trước diễn biễn phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19, ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, rất cần sự chung tay vào cuộc của người dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng.

 

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới