Chủ động các phương án tiêu thụ sản phẩm thủy sản

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2022, huyện Quỳnh Nhai đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án tiêu thụ sản phẩm thủy sản trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

                                 

Người dân huyện Quỳnh Nhai bán cá cho thương lái.

           

Toàn huyện Quỳnh Nhai hiện có hơn 6.000 lồng nuôi cá. Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn ước trên 1.200 tấn, trong đó sản lượng cá nuôi ở ao và lồng bè là 761 tấn, sản lượng tôm, cá đánh bắt trên sông khoảng 500 tấn. Bình quân mỗi lồng nuôi cá cho thu lãi từ 10-15 triệu đồng/vụ. Bà Bạc Thị Mai, thành viên HTX Thủy sản Sơn Mai, xã Chiềng Ơn, chia sẻ: HTX nuôi các loại cá đặc sản, như: Cá lăng đuôi đỏ, lăng chấm, lăng đen, lăng vàng và cá trắm đen... Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, các mối hàng tiêu thụ rất chậm, không ổn định, chúng tôi rất mong được các cấp, các ngành hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

           

Chia sẻ với những khó khăn của các hộ dân, huyện đang xây dựng kịch bản về thị trường tiêu thụ thủy sản trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán năm 2022; dự trù số lượng cá thương phẩm xuất bán ra thị trường ngoài tỉnh; tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online và đưa vào các doanh nghiệp, cơ sở chế biến tại các thành phố lớn. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng và các xã tích cực hỗ trợ, theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản. Tăng cường hỗ trợ các hợp tác xã, hộ kinh doanh áp dụng quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm tăng sức cạnh tranh sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi để đưa hàng hóa vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng trong dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

           

Ông Cầm Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, thông tin: Thực hiện Chỉ  thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng chống dịch Covid -19, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phục hồi sản xuất, lưu thông tiêu thụ và xuất khẩu nông sản từ nay đến cuối năm và đặc biệt là trong dịp Tết năm 2022. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung hướng dẫn các HTX điều chỉnh kế hoạch sản xuất nông, lâm, thủy sản phù hợp với việc ứng biến tình hình dịch Covid-19, để đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa cung ứng một số lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân, giúp các HTX và nhân dân yên tâm sản xuất.

           

Dự báo những khó khăn thách thức trong thời gian tới, huyện Quỳnh Nhai khuyến khích, hướng dẫn nông dân tập trung nuôi một số loại có giá trị kinh tế cao, như: Cá lăng chấm, chiên, nuôi trai lấy ngọc. Chủ động con giống tại địa phương. Có phương án nâng cấp và khai thác hiệu quả các cơ sở hạ tầng như các bến cá tại các xã Mường Giàng, Pá Ma Pha Khinh, Chiềng Ơn, Chiềng Bằng, nhằm đưa sản phẩm tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Ngoài ra, huyện sẽ hỗ trợ các hợp tác xã chế biến cá từ các sản phẩm cá khai thác cá nuôi lồng; tập trung quản lý và phát triển thương hiệu “cá sông Ðà Sơn La”; tiếp tục đánh giá các cơ sở nuôi cá lồng theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, hướng đến nâng cao chất lượng sản phẩm cá nuôi, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh sản phẩm, bảo đảm phát triển ổn định, bền vững.

           

Văn Thiệu (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới