Chủ động các biện pháp phòng, chống thiên tai

Năm 2019, số đợt thiên tai và mức độ thiệt hại ít hơn so với các năm trước, nhưng vẫn gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và của nhân dân, vì vậy các cơ quan chức năng, địa phương và nhân dân cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, xây dựng và thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống thiên tai để giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Điểm tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai tại bản Lả Mường, xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

Theo thống kê của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 đợt không khí lạnh tăng cường, 2 đợt rét đậm, rét hại, 4 đợt nắng nóng và 5 đợt mưa to gây lũ lụt, sạt lở đất. Đặc biệt, ở huyện Quỳnh Nhai và Mộc Châu đã xuất hiện 4 đợt giông lốc kèm mưa đá. Các đợt thiên tai đã làm 4 người chết, 2 người bị thương, 20 nhà sập đổ cuốn trôi, 66 nhà phải di dời khẩn cấp, 113 nhà bị sạt lở, 629 nhà bị tốc mái, 1.957 nhà hư hỏng nhẹ, 126 nhà bị ngập nước, 19 điểm trường học bị ảnh hưởng. Mưa lũ còn làm hỏng 2 đập thủy lợi, 25 m tường cánh, 164 m kênh mương, 2 công trình cấp nước sinh hoạt, gần 7 km đường tỉnh lộ và liên xã bị hỏng, 440 điểm sạt lở, ách tắc giao thông, 32 cột điện bị sạt lở, đổ gẫy, thiệt hại 480 m dây điện. Về sản xuất, mưa lũ gây thiệt hại 119 ha lúa, 224 ha hoa màu, 599 ha cây ăn quả, 34 lồng cá, ngập 3,85 ha ao cá; làm chết 43 con gia súc, 671 con gia cầm. Tổng thiệt hại gần 100 tỷ đồng.

 

Các đơn vị khẩn trương khắc phục sạt lở trên Quốc lộ 4G, đoạn xã Chiềng Mai (Mai Sơn).

Ảnh chụp lúc 14 giờ ngày 2/8/2019.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố tập trung hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, giúp bà con nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất, không để xảy ra thiếu đói, không có nơi ở; chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, huy động các phương tiện, máy móc thiết bị khắc phục các công trình đường, kè, điện, nền nhà, nước sinh hoạt để bố trí di chuyển dân ra khỏi vùng thiên tai. Công ty Điện lực Sơn La đã huy động lực lượng, phương tiện, vật tư khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do thiên tai tại các huyện: Mai Sơn, Mường La, Mộc Châu, Vân Hồ; triển khai đóng cọc thép, chằng néo các vị trí cột bị nghiêng, nguy cơ sạt lở; dựng cột gỗ tạm; nối lại dây bị đứt, cấp điện trở lại cho khách hàng sau khi nước rút. Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các địa phương chỉ đạo khắc phục các điểm sạt lở, sa bồi, đảm bảo giao thông ở các tuyến đường; nhanh chóng khắc phục các cầu treo, cầu bê tông kết nối các bản để bà con đi lại thuận lợi. Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh  phối hợp với các huyện tổ chức rà soát và xây dựng kế hoạch khắc phục sửa chữa các công trình thủy lợi, đảm bảo nước phục vụ sản xuất... Cùng với đó, các địa phương còn đẩy mạnh xây dựng, triển khai thực hiện hỗ trợ các hộ dân vùng bị thiệt hại chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhà ở, bố trí sắp xếp dân cư đối với những nơi phải di dời và những hộ gia đình bị mất nhà cửa...

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng và các địa phương cần tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai tới nhân dân. Hiện nay, đang là đầu mùa khô, thời tiết có khả năng xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại, vì vậy các cơ quan chức năng, địa phương và nhân dân cần chủ động triển khai các phương án phòng, chống cháy rừng, bảo vệ cây trồng, vật nuôi và thủy sản; tiếp tục rà soát vùng có nguy cơ thiệt hại bởi thiên tai để xây dựng bản đồ cảnh báo, giúp nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản có liên quan về công tác phòng, chống thiên tai; các kế hoạch, phương án ứng phó, phòng, chống thiên tai của tỉnh... Tập trung kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên giám sát và triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai. Khẩn trương đẩy mạnh tiến độ sửa chữa, khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng do thiên tai. Làm tốt công tác tổ chức lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện, hậu cần sẵn sàng ứng phó và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” khi thiên tai xảy ra .

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới