Chống rác thải nhựa - hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Theo thống kê, 1 năm trung bình mỗi người tiêu thụ khoảng 30-40 kg rác thải nhựa, tuy nhiên, số lượng được thu gom, tái sử dụng chiếm tỷ lệ rất thấp. Đáng lo ngại người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hằng ngày, chủ yếu chúng được thu gom cùng với các loại chất thải rắn sinh hoạt để tập hợp về các bãi rác tập trung, xử lý theo hình thức chôn lấp hoặc đốt. Trước thực trạng này, nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh đã chung tay triển khai các phong trào, hoạt động nhằm hạn chế và đẩy lùi rác thải nhựa.

 

 

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Gia Phát giới thiệu ống hút trevà các sản phẩm làm từ mây, tre.

 

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, tỉnh ta đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân về ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường do sử dụng đồ nhựa và túi ni lon khó phân hủy trong sinh hoạt, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường. Các cơ quan, đơn vị phát động phong trào không sử dụng ly, cốc, bình nhựa sử dụng 1 lần để tiếp khách và sinh hoạt; tổ chức thu gom, phân loại vỏ chai lọ nhựa để tái chế thành các mô hình tái sử dụng. Các tổ chức Đoàn tổ chức chương trình đổi rác thải nhựa lấy cây xanh... đã thu hút trên 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin về tác hại của việc sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần cho trên 350.000 học sinh thông qua các buổi ngoại khóa và chính khóa...

 

Ông Nguyễn Đình Phong, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Ngành đã có nhiều biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”; tặng các thùng đựng rác cho các chợ, siêu thị trên địa bàn. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở, HTX nghiên cứu, triển khai các sáng kiến giảm thiểu sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

 

Đáng chú ý trong phong trào chống rác thải nhựa, nhiều đơn vị sản xuất, phân phối đã nhanh chóng triển khai kế hoạch giảm phát sinh rác thải nhựa từ khâu sản xuất đến tiêu dùng; tăng cường sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc siêu thị Vinmart (Trung tâm thương mại VinCom Sơn La) cho biết: Hưởng ứng phong trào “chống rác thải nhựa”, chúng tôi đã khuyến khích khách hàng không sử dụng túi nilon sẽ được tặng 1.000 đồng vào hóa đơn mua hàng. Đối với một số mặt hàng, chúng tôi đã chuyển sang sử dụng túi cuộn tự hủy thay thế túi nilon sử dụng một lần hoặc sử dụng các khay, hộp, đĩa và một số vật dụng được làm từ bã mía, sơ dừa dùng trong sơ chế, chế biến thực phẩm... để thay thế một phần các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa.

 

Bên cạnh đó, hưởng ứng các trào lưu sống xanh, hạn chế sử dụng ống hút nhựa trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Gia Phát (Thành phố) đã sản xuất ống hút tre cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm ống hút tre Sơn La hiện nay được xuất sang Ấn Độ, Pháp, Đức, Mỹ, Hàn Quốc và tiêu thụ rộng rãi ở các thành phố lớn trong nước. Tại Việt Nam, Công ty đã có 70 đại lý tại nhiều tỉnh, thành và chiếm lĩnh khoảng 60% thị phần cả nước. Trung bình mỗi tháng, Công ty cung cấp ra thị trường hàng chục triệu ống hút tre các loại. Anh Lê Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty, cho biết: Từ nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, Công ty đã mở rộng quy mô sản xuất với 7 nhà xưởng ở Thành phố và các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Quỳnh Nhai, công suất hàng chục nghìn ống mỗi xưởng. Bên cạnh ống hút thì các sản phẩm từ tre như cốc tre, bình giữ nhiệt, hộp đựng trà, hay các vật dụng như thìa, dĩa cũng đang được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay, Công ty đã và đang tạo việc làm thường xuyên cho gần 200 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Để giới thiệu sản phẩm rộng rãi ra thị trường, Công ty thường xuyên tham gia giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện của tỉnh, các chương trình về môi trường và tặng miễn phí ống hút cho nhiều nhà hàng, quán nước, góp phần hạn chế thói quen sử dụng ống hút nhựa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chung tay vì một môi trường không rác thải nhựa, nói không với rác thải nhựa.

 

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, giảm 65% khối lượng túi nilon khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại; giảm 50% khối lượng túi nilon khó phân hủy sử dụng tại các chợ dân sinh; thu gom và tái sử dụng 50% tổng số lượng chất thải túi nilon khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt, tỉnh ta sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng chất thải nhựa, túi nilon, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường. Tổ chức các hoạt động huy động sự tham gia của cả cộng đồng trong thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa để chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới